Đồng Tháp xử lý vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại

10:11' - 18/07/2017
BNEWS Ông Châu Hồng Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhận định, những tháng từ nay đến cuối năm là thời điểm mà các đối tượng buôn lậu hoạt động khá mạnh.
Đồng Tháp xử lý vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại. Ảnh minh họa: Thanh Liêm-TTXVN

Theo đó, tỉnh yêu cầu các lực lượng chức năng mở nhiều đợt kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, kinh doanh hàng giả, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá.

Đồng thời, phát hiện và xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ,...

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thu thập thông tin, phát hiện những phương thức, thủ đoạn hoạt động mới kịp thời tiến hành kiểm tra, xử lý ngăn chặn không để hình thành đường dây, ổ nhóm,....

Mặt khác, tạo công ăn việc làm bền vững, tạo đường sinh kế lâu dài cho các dân nghèo, nhất là trên các địa bàn trọng điểm, vùng biên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng không tham gia hoặc tiếp tay cho buôn lậu, sản xuất hàng gian, hàng giả.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo 389 tỉnh Đồng Tháp, từ đầu năm 2017 đến nay, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, bắt giữ và xử phạt 1.325 vụ với 722 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tăng 21% so với cùng kỳ đầu năm 2016.

Ông Nguyễn Chí Bắc, Phó Giám đốc, Sở Công Thương kiêm Chi cục trưởng, Chi cục Quản lý thị trường Đồng Tháp cho biết, trong hơn 1.300 bị xử phạt có 761 vụ buôn lậu thuốc lá điếu, với 237 đối tượng; 199 vụ hàng nhập lậu, với 120 đối tượng; 357 vụ gian lận thương mại, 8 vụ hàng giả.

Ước trị giá tang vật và phương tiện thu giữ hơn 5,5 tỷ đồng. Các mặt hàng xuất - nhập lậu qua biên giới, chủ yếu là xăng, dầu, đường cát, thuốc lá, vật tư nông nghiệp; hàng hoá bị phát hiện kiểm tra trong công tác chống gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng chủ yếu là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi và mỹ phẩm,...

Ông Bắc cũng cho biết thêm, các lực lượng chức năng đã thường xuyên phối hợp để tăng cường kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, góp phần ổn định thị trường, không để phát sinh thêm điểm nóng.

Tuy nhiên, các đối tượng tội phạm, đặc biệt là buôn lậu, có phạm vi hoạt động lớn, phương thức và hệ thống đường dây tinh vi hơn trước.

Các đối tượng này thường xuyên lách luật và tránh sự kiểm soát của lực lực lượng chức năng bằng hình thức xé lẻ số lượng, nguỵ trang bằng các bao chở lúa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục