Dòng tiền lớn đổ vào thị trường nhờ TPP 

17:06' - 06/10/2015
BNEWS Thanh khoản của thị trường trong phiên 6/10 tăng lên hơn 3.000 tỷ đồng

Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia đàm phán TPP trong cuộc họp báo thông báo về thỏa thuận TPP tại hội nghị ở Atlanta ngày 5/10. THX-TTXVN

Đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã chính thức hoàn tất ngày hôm qua, thỏa thuận lịch sử này hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam.

Những tác động của TPP lên nền kinh tế kinh tế, và theo đó là đến thị trường chứng khoán, đã được nhiều chuyên gia đánh giá tích cực.

Theo ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược đầu tư, CTCK Maritime bank (MSBS), cho rằng thỏa thuận mới nhất về TPP đã tác động rất tích cực đến thị trường chứng khoán. Cụ thể, thanh khoản của thị trường trong phiên hôm nay tăng lên hơn 3.000 tỷ đồng.

Tất cả những cổ phiếu hưởng lợi từ TPP như ngành dệt may, da giày, thủy sản, cảng - kho vận đều tăng điểm. Việc TPP hoàn tất cũng sẽ là tín hiệu tích cực để cho các khối ngoại trở lại mạnh mẽ hơn, cũng như giúp các nhà đầu tư trong nước mạnh dạn đổ tiền vào thị trường trong thời điểm hiện tại.

Mặc dù TPP cần thời gian khá dài để chính thức hóa, nhưng việc TPP đã đàm phán thành công đã đáp ứng được cái thị trường cần bây giờ là một triển vọng tích cực có thể kỳ vọng.

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh – Giám đốc Phân tích & Tư vấn đầu tư Khách hàng Cá nhân, Khối Dịch vụ Chứng khoán, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đánh giá, “TPP sẽ có tác động đến thị trường chứng khoán cả trong ngắn hạn và dài hạn, vấn đề chỉ nằm ở mức độ tác động”.

Trong ngắn hạn, tác động tích cực là có bởi TPP đã được thị trường chờ đợi từ lâu. Mức độ tác động sẽ ở mức vừa phải bởi sau khi đàm phán TPP kết thúc sẽ vẫn còn nhiều việc phải làm. Trở ngại để TPP được phê chuẩn vẫn còn và chi tiết các khoản mục đàm phán chưa được công bố.

Về dài hạn, TPP cũng sẽ có tác động tích cực bởi khi TPP được Quốc hội các nước thông qua và có hiệu lực, những thay đổi thực chất sẽ diễn ra, kinh tế tăng trưởng tốt hơn sẽ mang đến sự phấn chấn cho TTCK.

“Tuy nhiên,  tác động của TPP chỉ là một biến số trong rất nhiều biến số thị trường chứng khoán. Vẫn còn những lo ngại về thâm hụt ngân sách, ổn định tỷ giá và khả năng FED sẽ nâng lãi suất. Cho nên chúng ta chưa thể quả quyết quá sớm” ông Linh nói.

Quay trở lại diễn biến thị trường ngày hôm nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng như VCB, BID, MBB, ACB… là nhân tố quan trọng giúp củng cố đà tăng của hai chỉ số. Các cổ phiếu dệt may, thủy sản, khu công nghiệp…(dòng được cho là hưởng lợi trực tiếp từ TPP) đều đã hưởng ứng rất tích cực. Các mã như KMR, HVG… vẫn duy trì ở mức giá trần.

Các cổ phiếu bảo hiểm như BVH, BMI, BIC… vẫn đồng loạt tăng kịch trần. Bên cạnh đó, các cổ phiếu lớn khác như SSI, PVD, NT2, SCR, VND….cũng đều có mức tăng rất mạnh. Trong đó, SSI tăng 1.500 đồng lên 24.900 đồng/CP và khớp lệnh mạnh nhất sàn HOSE, đạt gần 8,8 triệu đơn vị.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng mạnh 11,29 điểm (1,98%) lên 581,29 điểm. Toàn sàn có 190 mã tăng, 49 mã giảm và 51 mã đứng giá. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 179,2 triệu cổ phiếu, trị giá tren 3.024 tỷ đồng.

Tương tự, chỉ số HNX-Index cũng tăng mạnh 1,65 điểm (2,09%) lên 80,47 điểm. Toàn sàn có 135 mã tăng, 66 mã giảm và 167 mã đứng giá. Tổng khối lượng giao dịch đạt gần 60,5 triệu cổ phiếu, trị giá trên 652 tỷ đồng./.

Đinh Tuấn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục