Đồng yen mạnh ảnh hưởng tiêu cực tới đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản

07:33' - 03/12/2016
BNEWS Đồng yen mạnh thường ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và hoạt động đầu tư vào tư liệu sản xuất/tài sản cố định của các doanh nghiệp Nhật Bản.
Đồng yen mạnh ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: EPA/TTXVN

Số liệu của Chính phủ Nhật Bản cho thấy sức chi tiêu của các doanh nghiệp nước này vào tư liệu sản xuất/tài sản cố định trong quý III/2016 đã giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu lần sụt giảm đầu tiên trong 14 quý, trong bối cảnh đồng yen mạnh lên.
Số liệu này được đưa ra trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang khuyến khích các công ty tăng cường đầu tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Đồng yen mạnh thường ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và hoạt động đầu tư vào tư liệu sản xuất/tài sản cố định của các doanh nghiệp Nhật Bản.
Cụ thể, Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết, mức đầu tư của tất cả các lĩnh vực phi tài chính với mục đích như xây dựng nhà xưởng, đưa thiết bị mới vào vận hành... đạt 10.350 tỷ yen (90,31 tỷ USD).

Trong số này, mức chi tiêu của các hãng chế tạo giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước xuống 3.820 tỷ yen, trong khi của lĩnh vực phi chế tạo giảm 1,3% xuống 6.530 tỷ yen.
Dữ liệu sơ bộ công bố vào tháng 11/2016 cho thấy nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng quý thứ ba liên tiếp nhờ xuất khẩu khởi sắc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục