Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn: Sẽ thay thế nhà đầu tư?
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản thông báo dự kiến chấm dứt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Tp.Lạng Sơn đoạn Km 45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 1+800 – Km 106+500 theo hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao).
Theo đó, Bộ đã có thông báo đến nhà đầu tư dự án này là liên danh Công ty cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty cổ phần Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành) và doanh nghiệp dự án (Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn) về việc chấm dứt hợp đồng dự án do nhà đầu tư đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT số 15 ngày 25/11/2016 về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.
Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông kiểm tra, xác định khối lượng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã thực hiện làm cơ sở bồi thường cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định của hợp đồng dự án.
Đồng thời, Bộ giao thông Vận tải giao Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (Ban PPP), Ban Quản lý dự án An toàn giao thông triển khai các thủ tục tiếp theo tuân thủ quy định hợp đồng dự án.
Theo đại diện Ban PPP, các lỗi mà nhà đầu tư dự án vi phạm theo quy định của hợp đồng BOT đã ký, gồm: Bảo lãnh hợp đồng, nguồn vốn tín dụng và vốn chủ sở hữu. Cụ thể, theo quy định của Hợp đồng BOT giữa Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và Bộ Giao thông Vận tải ký ngày 25/11/2016, nhà đầu tư phải cung cấp Bảo đảm thực hiện hợp đồng theo hình thức bảo lãnh của ngân hàng với số tiền không nhỏ hơn 121,8 tỷ đồng trước 8/12/2016.
Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 8/12/2016, Bộ Giao thông Vận tải không nhận được bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định của hợp đồng của dự án.
“Trong hợp đồng dự án cũng nêu rõ, trong vòng 90 ngày kể từ khi ký hợp đồng, nhà đầu tư phải đóng đủ 100% vốn chủ sở hữu, khoảng hơn 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư mới đóng được khoảng hơn 600 tỷ đồng, chưa đạt 50%.
Đặc biệt, đến ngày 25/1/2017, thời hạn cuối để nhà đầu tư ký hợp đồng tín dụng với các đơn vị tài trợ vốn cho dự án khoảng hơn 10.000 tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp dự án vẫn không thực hiện được”, đại diện Ban PPP cho hay.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Tp.Lạng Sơn đoạn Km 45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km 1+800 – Km 106+500 có mục tiêu xây dựng 64km đường cao tốc quy mô 4 làn xe và tăng cường 105 km mặt đường Quốc lộ 1 cũ với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu hơn 12.000 tỷ đồng.
Dự án được thực hiện theo hình thức BOT do liên danh: Công ty cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty cổ phần Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành làm nhà đầu tư./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Những lời hứa bị “bỏ quên” ở hai bên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai
13:37' - 13/03/2017
Những con đường dân sinh, đường sản xuất bị thu hồi khi xây dựng tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai tỉnh Yên Bái đến nay vẫn chưa được mở lại là những tồn tại gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ "cấm cửa" các xe ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc
18:52' - 08/03/2017
Các đơn vị quản lý, khai thác đường cao tốc kiên quyết từ chối phục vụ đối với các phương tiện cố tình vi phạm chạy ngược chiều trên đường cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng 3 phương án đầu tư cao tốc Bắc - Nam
17:00' - 08/03/2017
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật vừa ký Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý nghiêm hành vi đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
21:56' - 27/02/2017
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có công điện gửi Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đề nghị kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên đầu tư dự án đường nối hai cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình
17:27' - 14/01/2017
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, thời gian tới, ngành giao thông sẽ ưu tiên đầu tư dự án đường nối hai cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021 - 2025
21:02'
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên tiếp xử lý nhiều doanh nghiệp bán vàng vi phạm
18:45'
Mấy ngày gần đây, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và liên tiếp xử lý nhiều vi phạm với các trường hợp kinh doanh mặt hàng vàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin gạo ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU là không chính xác
18:08'
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
17:00'
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú cho biết, đơn vị đặt ra quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:26'
Chiều 19/4, tại Trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia, TTXVN khai trương chuyên trang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại địa chỉ: http://dienbienphu.vnanet.vn.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoan 37 mũi bơm bê tông gia cố, dự kiến 22/4 thông hầm Đèo Cả
16:00'
Lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng để sớm khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả, đưa giao thông trở lại bình thường tại điểm đường sắt nối hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Quản lý theo không gian biển để gỡ “thẻ vàng” IUU
14:06'
Phải kiểm soát được mọi diễn biến tàu từ ra khơi đến cập bến ở bất kỳ địa phương nào. Dù tàu có vi phạm ở bất kỳ địa phương nào đều có các thông tin xử lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.