Dự báo giá vàng tuần từ 15-20/8

10:32' - 16/08/2016
BNEWS Giá vàng thế giới tuần này sẽ được hỗ trợ tăng nếu thêm các thông tin tiêu cực từ kinh tế Mỹ. Trong khi đó, giá vàng trong nước vẫn được đánh giá cao bất chấp thị trường chứng khoán đang khởi sắc.

Diễn biến giá vàng tuần qua (08/8/16 tới 13/8/16): Biến động mạnh hai chiều

Sau khi giảm nhẹ 12 Usd/Oz tương đương 0,9 % trong tuần trước đó, tuần qua, giá vàng thế giới biến động hai chiều khá mạnh khi từ mức thấp 1329 Usd/Oz giá tăng bật lên mức cao 1357 Usd/Oz rồi giảm mạnh, sau lại tăng vọt trước khi giảm về mức đóng cửa tại 1336 Usd/Oz, gần sát giá mở cửa tại 1335 Usd/Oz, dù mức tăng 1$/Oz không đáng kể, các thông tin trái chiều khiến giá vàng có sự biến động khá thất thường.

Giá vàng thế giới tuần qua: Biến động mạnh hai chiều. Ảnh minh họa: dailyreckoning.com.au

Các tin tức cho thấy nền kinh tế Mỹ nhìn chung trong những tháng gần đây tăng trưởng khá tốt với mức lương tháng 7 tốt hơn dự báo giúp duy trì mức chi tiêu dùng nửa cuối năm còn lại, số lượng việc làm khá ổn định cùng với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp được duy trì ở mức thấp nhất trong vòng 40 năm trở lại, cho thấy khả năng tăng lãi suất có thể được Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) triển khai theo đúng kế hoạch, niềm tin FED tăng lãi suất chiếm hơn 40%, tác động giảm lên giá vàng.

Tuy nhiên tuần qua, báo cáo vĩ mô của Mỹ không lạc quan, doanh số bán lẻ và chỉ số giá sản xuất thấp hơn mong đợi, kỳ vọng vào việc tăng lãi suất của FED giảm, vàng tăng trở lại.

Tình hình kinh tế các quốc gia khác không tốt và đang phải áp dụng các biện pháp hỗ trợ, kích thích kinh tế như Nhật Bản, Anh cùng các quốc gia Châu Âu khiến kim loại quý được quan tâm mua vào. Anh đã liên tiếp mua trái phiếu trong hai tuần sau khi hạ lãi suất lần đầu tiên trong vòng 7 năm trở lại, cùng với sự kiện Brexit trước đó cho kết quả trưng cầu dân ý nghiêng về việc Anh rời khỏi EU, quốc gia này đang gặp phải nhiều thách thức bất ổn về kinh tế, chính trị. GDP của Anh trong 3 tháng tính tới tháng 7 đã giảm 0,3%.

Dự trữ vàng của các quỹ ETF giảm 11% kể từ đầu tháng 7 năm nay, tuy nhiên, lượng mua vào trong cả quý 2/2016 tăng (Gold Survery). Nhu cầu dự trữ vàng của Ấn Độ giảm 56% trong quý 2/2016 trong khi nhu cầu vàng nữ trang và vàng miếng của Trung Quốc cũng giảm lần lượt là 31% và 12%.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2016, Nga đã tăng cường mua vàng với mức trung bình 14 tấn/tháng trong khi Trung Quốc mua trung bình 11 tấn/tháng, lượng vàng chỉ riêng hai quốc gia này mua đã chiếm hơn 85% lượng mua vào của các Ngân hàng Trung ương các quốc gia khác (Theo báo cáo của quỹ tiền tệ IMF).

Dự báo giá vàng tuần này (15/8/16 tới 20/8/16): Xu hướng tăng tiềm ẩn

Giá mở cửa tuần này tại 1338 Usd/Oz và hiện đang dao động quanh mức 1339 usd/Oz, tăng nhẹ so với giá đóng cửa cuối tuần trước. Áp lực giảm vẫn còn đè lên giá vàng tuần này khi quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết tài sản vàng quỹ này đã giảm 1.22%  xuống còn 960,45 tấn trong phiên cuối tuần trước.

Thêm vào đó, Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn cũng cho biết số lượng hợp đồng mua ròng vàng trên sàn Comex trong tuần tới hết ngày 8/8/2016 đã giảm 4,3%, xuống còn 255.773 hợp đồng tương lai và quyền chọn. Thị trường chứng khoán tăng điểm cũng tác động giảm lên giá vàng.

Tuy nhiên, báo cáo mức GDP của Nhật không tốt như kỳ vọng, thông tin kinh tế Mỹ tuần trước không lạc quan có thể tác động tích cực lên giá vàng trong tuần này. Nếu tiếp tục nhận được các thông tin tiêu cực từ nền kinh tế trong tuần này, giá vàng sẽ được hỗ trợ tăng. Chúng ta cùng chờ thêm các thông tin như chỉ số sản xuất liên bang, chỉ số thị trường nhà đất,…

Nhận định giá vàng thế giới tuần 15/8/16 tới 20/8/16 theo phân tích kỹ thuật 

Các chỉ báo xu hướng của thị trường như Stochastic và MACD đang cho tín hiệu giảm. Giá vàng có thể lùi về mức thấp 1315 - 1305 Usd/Oz nằm quanh mức hỗ trợ của đường trung bình giá 14 ngày (MA14) trước khi tăng bật trở lại để đi theo xu hướng tăng trong dài hạn đang tiềm ẩn.

Chờ mua vàng khi giá rơi về mức thấp có thể sẽ ít rủi ro hơn chiến lược bán ra trong thời gian này. Những giao dịch bán trong ngắn hạn có thể được xem xét tuy nhiên cần có biện pháp bảo toàn vốn khi giá vượt lên trên 1355 Usd/Oz.

Tác động đến giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước tuần qua đóng cửa chiều mua và bán ở mức 36,38 – 37,65 triệu đồng/lượng (SJC HCM), tăng nhẹ chỉ 20.000 đồng/lượng chiều mua và 30.000 đồng/lượng chiều bán so với giá mở cửa đầu tuần tại 36,36 – 37,62 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng trong nước vẫn được đánh giá cao bất chấp thị trường chứng khoán đang khởi sắc. Ảnh: TTXVN

Giá mở cửa đầu tuần này được Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết mua vào bán ra ở mức 36,40 – 36,65 triệu đồng/lượng, tăng nhẹ 20.000 đồng/lượng chiều mua so với giá đóng cửa cuối tuần trước. Chênh lệch giá mua vào và bán ra là 250.000 đồng/lượng. Tỷ giá Ngân hàng Vietcombank niêm yết ổn định ở mức 22260 – 22330 VNĐ/USD mua vào – bán ra.

Thị trường trong nước đang nghiêng về giao dịch mua vào với khoảng 60% theo khảo sát của thương hiệu vàng Doji, và chưa thực sự sôi động bởi sự bất an trước sự biến động khó lường của giá vàng thời gian trước đó.

Thị trường chứng khoán trong nước tăng điểm cùng sự hấp dẫn của thị trường bất động sản đang khởi sắc thu hút dòng vốn từ vàng, tuy nhiên, sức hấp dẫn của kim loại quý này vẫn được đánh giá cao khi tình hình kinh tế chưa thực sự ổn định.

Xu hướng mua tích trữ của người dân với vàng khi có tiền dôi dư vẫn được duy trì theo truyền thống tuy đã giảm đáng kể từ khi các chính sách quản lý của nhà nước siết chặt nhằm chống vàng hóa và ổn định thị trường vàng trong nước.

Nguồn nguyên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp chế tác, sản xuất vàng nữ trang trong nước cùng với việc Ngân hàng Nhà nước đang xem xét các biện pháp khai thác nguồn vàng trong dân vẫn đang là vấn đề được quan tâm nhiều trong thời gian này.

Giá vàng trong nước tuy đang chênh lệch cao hơn giá thế giới khoảng 650.000 đồng/lượng nhưng vẫn có xu hướng tăng/giảm cùng nhịp với giá vàng thế giới tuần này. Xu hướng tăng tiềm ẩn dù các tín hiệu giảm vẫn chưa kết thúc.

Xem thêm:

>> Giá vàng SJC ngày 16/8 tăng tiếp 80.000 đồng/lượng

>> Giá vàng thế giới ngày 15/8 đi lên nhờ đồng USD yếu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục