Dự báo thị trường thịt lợn sẽ ổn định

17:50' - 22/06/2018
BNEWS Dự báo thị trường thịt lợn trong thời gian tới ổn định, đảm bảo cung – cầu. Đây là thông tin được Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh thông tin vào chiều ngày 22/6.
Chăm sóc đàn lợn nuôi tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: An hiếu/TTXVN

Liên quan đến giá thịt lợn hơi tăng trong thời gian qua và dự kiến xu hướng điều chỉnh giá trong thời gian tới, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã cam kết không để xảy ra hiện tượng biến động thị trường, đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến ảnh hưởng đến người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, dự báo thị trường thịt lợn trong thời gian tới ổn định, đảm bảo cung – cầu. Đây là thông tin được Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh thông tin vào chiều ngày 22/6.
Hiện nay, giá cả thịt lợn hơi tại các nước lân cận như Trung Quốc, Campuchia… đang giao động ở mức từ 40.000 – 42.000 đồng/kg; giá cả thịt lợn mảnh đông lạnh nhập từ các nước khác dao động từ 45.000 – 47.000 đồng/kg và đang có xu hướng giảm. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh chăn nuôi gia súc đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước. Đặc biệt, việc tái đàn trong các hộ dân cũng như các doanh nghiệp lớn đang được đẩy mạnh.
Do đó, Sở Công Thương chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân; trong đó có mặt hàng thịt gia súc. Ngoài ra, việc tái đàn của hộ chăn nuôi phải đảm bảo quy luật cung – cầu thị trường tránh để tình trạng dư thừa nguồn cung làm ảnh hưởng đến thị trường thành phố.
Báo cáo của Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, sau thời gian dài duy trì mức giá thấp (từ giữa năm 2017), giá lợn hơi bắt đầu phục hồi từ cuối tháng 3/2018 và tăng mạnh từ đầu tháng 5/2018, đạt đỉnh từ 48.000 – 51.000 đồng/kg, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2017.

Nguyên nhân chủ yếu sau hơn 1 năm duy trì giá thấp, hoạt động chăn nuôi thua lỗ, nhiều người chăn nuôi đã chủ động giảm đàn, tác động đến nguồn cung làm ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ của người dân trên thị trường thành phố.
Để đảm bảo cung – cầu hàng hóa, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho hay, các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường năm 2018 – Tết Kỷ Hợi năm 2019 trên địa bàn thành phố đã chủ động cung ứng sản lượng trên thị trường với giá cả hợp lý, thấp hơn giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại thời điểm đăng ký giá ít nhất từ 5 - 10%.
Tuy nhiên, giá lợn hơi không ngừng tăng liên tục từ đầu tháng 4 năm 2018 (ở mức giá 31.000 đồng/kg) với mức tăng từ 1.500 – 5.000 đồng/kg và khoảng cách giữa các lần điều chỉnh rút ngắn còn 2 – 5 ngày đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, Tổ Công tác liên ngành Tp. Hồ Chí Minh đã xem xét, điều chỉnh mức giá phù hợp từng thời điểm, với tổng cộng 3 đợt điều chỉnh giá vào ngày 21/4; 16/5 và 7/6 vừa qua.
Trong đó, đợt điều chỉnh giá bán các mặt hàng thịt gia súc của các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã được chấp thuận và được áp dụng kể từ ngày 7/6, gồm: nhóm mặt hàng thịt lợn được điều chỉnh mức tăng cao nhất trong đợt này có thể kể đến là thịt lợn ba rọi, chân giò, với mức 5.000 đồng/kg.

Tiếp theo, giá bán các mặt hàng thịt lợn vai, cốt lết, sườn giò, thịt nách, được điều chỉnh tăng đồng loạt 4.000 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành. Riêng giá bán mặt hàng thịt lợn đùi có mức điều chỉnh tăng thấp nhất là 1.000 đồng/kg và mặt hàng thịt nạc vẫn giữ mức giá ổn định.
Theo Sở Tài chính Tp. Hồ Chí Minh, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng một số mặt hàng như thịt vai sẽ là 91.000 đồng/kg; sườn già 90.000 đồng/kg; thịt lợn đùi 95.000 đồng/kg, thịt lợn ba rọi 112.000 đồng/kg... Mức giá bán điều chỉnh các mặt hàng thịt gia súc sẽ áp dụng đối với nguồn hàng được cung ứng bởi các doanh nghiệp và nhà bán lẻ, gồm: Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản - Vissan.
Mặt khác, thực hiện kiểm tra việc dự trữ nguồn hàng, kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường mặt hàng thịt gia súc trong thời gian tới và nhằm chuẩn bị phương án giải quyết trong trường hợp giá thu mua thịt gia súc có biến động, Sở Công Thương đã chủ trì Đoàn công tác gồm các sở, ngành liên quan của Tp. Hồ Chí Minh làm việc với các sở ngành, doanh nghiệp của nhiều tỉnh, thành.
Qua đó, ghi nhận hoạt động chăn nuôi vẫn được duy trì trong thời gian qua, không giảm đàn, lượng hàng cung ứng thị trường ổn định, sản lượng bình quân 4.300 con/ngày cho khu vực miền Đông Nam bộ và Tp. Hồ Chí Minh.
Cùng với đó, các doanh nghiệp khẳng định để thị trường cung ứng thịt lợn giữ mức giá ổn định, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều công ty cam kết phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý trong thời gian tới.

Đồng thời, sẽ tiếp tục tăng cường cung ứng lượng hàng và tham gia sâu hơn Chuỗi cung ứng thịt lợn, bao gồm việc đầu tư hoạt động giết mổ hiện đại, phát triển hệ thống bán lẻ, nhằm đưa đến tận tay người tiêu dùng sản phẩm thịt lợn đạt chất lượng, giá cả hợp lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục