Du học Đức từ bậc đại học: Làm sao để săn học bổng hiệu quả?

14:12' - 15/08/2017
BNEWS Du học Đức đang tiếp tục thu hút nhiều sinh viên Việt Nam bởi chi phí học tập khá rẻ, chất lượng đào tạo uy tín. Vậy làm thế nào để có thể "săn " học bổng du học Đức?

Là quốc gia có nền giáo dục tiên tiến hàng đầu thế giới với hệ thống 380 trường đại học đặt tại 175 thành phố, Đức tiếp tục là điểm đến ngày càng được nhiều du học sinh lựa chọn bởi chất lượng đào tạo tốt và chi phí du học khá rẻ so với các quốc gia khác như Anh, Australia và Mỹ. Đặc biệt, chính phủ cũng như các tổ chức tại đây vẫn dành một phần ngân sách dành để cấp học bổng cho sinh viên quốc tế muốn du học tại Đức. 

Đại học Potsdam, CHLB Đức. Ảnh: uni potsdam

Điều kiện để du học Đức

Học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông, đạt kết quả kỳ thi chung THPT Quốc gia với tổng điểm thi tối thiểu là 24 điểm (cho 4 môn thi, không nhân hệ số), và không môn thi nào dưới 4 điểm). Cùng đó, Thí sinh phải trúng tuyển vào một trường Đại học chính quy tại Việt Nam.

Tiếng Đức phải đạt trình độ B1, tương đương 400 giờ học tiếng Đức, dành cho tất cả các đối tượng sang Đức du học và học bằng tiếng Đức. Với du học sinh học bằng tiếng Anh, thì phải có chứng chỉ Anh Văn IELTS 6.5.

Tuy nhiên, với những học sinh không đỗ bất kỳ một trường đại học công lập ở Việt Nam thì có thể tham dự các khóa học dự bị đại học tại Đức để có thể đủ điều kiện chuyển tiếp học đại học.

Ví dụ trường đại học Aachen có Học viện dự bị đại học Freshman để đơn giản hoá thủ tục cho sinh viên nước ngoài muốn học tập tại Đức.Học viện Freshman thuộc trường đại học Aachen – một trong những trường đại học lớn của bang North Rhine Westfalia một bang nằm ở miền tây nước Đức có nền công nghiệp phát triển.

Sinh viên tại học viện Freshman sẽ học 1 năm dự bị đại học hoàn toàn bằng tiếng Đức, tiếng Anh hoặc song ngữ. Sau khi kết thúc chương trình dự bị sinh viên được chuyển tiếp vào học chương trình cử nhân tại 5 trường đại học đối tác thuộc bang North Rhine Westfalia: Đại học Aachen, Đại học Bielefeld, Đại học Duisburg – Essen, Đại học Rhein – Waal, Đại học Suedwestfalen.

Tất cả 5 trường này hoàn toàn miễn học phí khi bạn du học tại Đức. Học viện cũng sẽ giúp đỡ sinh viên làm những thủ tục cần thiết nếu sinh viên có nhu cầu học tại một trường đại học khác ngoài 5 trường đối tác trên.

Chi phí cho toàn bộ khóa học dự bị đại học tại Freshman là 16.000 – 20.000 Euro bao gồm: Visa. phòng trọ sẵn nội thất, học phí và tài liệu học, thẻ sinh viên và các ưu đãi dành cho thẻ sinh viên, các hoạt động giải trí, bảo hiểm. Chi phí này không bao gồm vé máy bay và khoảng 200 euros tiền ăn/tháng.

Thông tin chi tiết có thể tham khảo trực tiếp tại website của trường:

https://www.fh-aachen.de/en/university/freshman/ 

Ngoài ra, có thể tham khảo các trường có hệ dự bị đại học tổ chức tuyển sinh tại Việt Nam tại website:

http://www.duhocduc.de/he-thong-giao-duc/truong-du-bi-dai-hoc-duc.html

Điều kiện cần và đủ để săn học bổng

Thứ nhất, ứng cử viên cần có một kết quả học tập thật xuất sắc trong quá trình học tập trước đó để được hỗ trợ về vấn đề tài chính. Kết quả học tập cần thể hiện xu hướng nỗ lực cố gắng của bản thân với kết quả học tập năm sau tiến bộ hơn năm trước.

Điều kiện thứ hai rất quan trọng là du học sinh phải giỏi ngoại ngữ, nhất là kỹ năng nghe và viết. Trên thực tế, đã có không ít sinh viên vì kỹ năng nghe kém nên ngay cả khi giành được học bổng vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học tập.

Vì vậy, để xin học bổng, ứng cử viên nhất thiết phải có trình độ ngoại ngữ thực sự tốt ở cả tiếng Anh và tiếng Đức thể hiện bằng các chứng chỉ ngoại ngữ liên quan.

Thứ ba, ứng cử viên cần chứng minh sự năng động, sáng tạo của mình qua những thành tích, sở thích hay những hoạt động ngoại khóa của trường, các tổ chức. Nhiều tổ chức nhắm đến những sinh viên thật sự nối bật. 

Sự nổi bật chính là sự tích cực và năng động khi tham gia các hoạt động ngoại khóa của sinh viên và các hoạt động liên quan đến lợi ích chung của cộng đồng. Thêm nữa, ngoài kiến thức từ trường lớp, ứng cử viên còn phải có những hiểu biết về xã hội mới có thể thành công trong quá trình xin học bổng.

Điều kiện thứ 4 đặc biệt quan trọng là ứng cử viên phải chứng minh được khả năng tài chính để đảm bảo cuộc sống bản thân trong khoảng thời gian học tập và sinh sống tại Đức.

Theo yêu cầu của Đại sứ quán Đức Hà Nội và các Sở Ngoại kiều tại Đức, du học sinh cần chứng minh khả năng tài chính cho thời gian lưu trú, hiện thời ít nhất là 735 Euro một tháng. Phải có bằng chứng về khả năng tài chính cho thời gian một năm, nghĩa là phải chứng minh có 8.820 Euro.

Về nguyên tắc có thể chứng minh bằng:

Giấy cam kết theo quy định của điều 66, 68 Luật Cư trú, có nêu mục đích lưu trú dự định: Chứng minh theo mẫu quốc gia về việc người thứ ba đảm nhận chi phí, còn gọi là Giấy cam kết (hỏi thông tin chi tiết tại Sở Ngoại kiều phụ trách nơi cư trú của người đứng ra cam kết - người cam kết cư trú lâu dài ở nước ngoài có thể đến viết cam kết tại cơ quan đại diện của Đức có thẩm quyền đối với nơi cư trú của người đó), hoặc

Mở một Tài khoản Phong tỏa (Tài khoản Du học): Nộp tiền theo đúng yêu cầu vào một Tài khoản Phong tỏa tại Đức (ví dụ như tại Ngân hàng VietinBank hoặc Deutsche Bank), hoặc

Bảo lãnh Ngân hàng: Mở một bảo lãnh Ngân hàng ở mức 8.820 Euro được gia hạn hàng năm tại một tổ chức tín dụng trong lãnh thổ CHLB Đức.

Trung tâm thông tin, truyền thông và báo chí của Đại học kỹ thuật Brandenburg ở Cottbus, CKLB Đức. Ảnh: Imago Dei
Thông tin về các loại học bổng

Thông tin học bổng cụ thể của từng trường thường đăng công khai trên các website của chính trường đó hoặc các website về giáo dục Đức. Thông tin học bổng còn được đại sứ quán Đức cung cấp rất chi tiết.

Học bổng lớn nhất và cũng phổ biến nhất với sinh viên quốc tế là học bổng Cơ quan Trao đổi Hàn Lâm Đức (DAAD). Đây là học bổng chính phủ, áp dụng cho nhiều bậc học khác nhau. Học bổng này có thể là toàn phần hoặc bán phần (tùy vào khóa học) và là học bổng hàng năm. Hiện học bổng DAAD 2018-2019 của chính phủ Đức đã mở đơn. Thông tin chi tiết có thể tham khảo trực tiếp tại website của chương trình.

https://www.daad-vietnam.vn/vi/tim-nguon-tai-tro/cac-chuong-trinh-hoc-bong/

Học bổng thứ hai mà sinh viên quốc tế có thể nộp đơn trực tuyến xin xét duyệt là học bổng Heinrich Böll. Mỗi năm, tổ chức Heinrich Boll trao tặng học bổng cho khoảng 1000 sinh viên đại học tốt nghiệp và chưa tốt nghiệp, nghiên cứu sinh đang học tập và nghiên cứu trên tất cả các lĩnh vực, đến từ các quốc gia ở các trường đại học của Đức.

Chương trình học bổng này mở đơn đăng kí online 2 lần trong năm. Thông tin chi tiết tham khảo trực tiếp tại website của chương trình:

https://www.boell.de/en/scholarships

Học bổng thứ ba mà sinh viên quốc tế có thể xin xét duyệt là Deutschland Stipendium được tài trợ một nửa bởi các tổ chức nhà nước – tư nhân, các doanh nghiệp và cá nhân và nửa còn lại được tài trợ bởi chính quyền liên bang.  Với loại học bổng này, ứng cử viên xuất sắc có cơ hội nhận được 300 euro mỗi tháng. Thông tin chi tiết tham khảo trực tiếp tại website của chương trình:

http://www.deutschlandstipendium.de/de/2319.php

Học bổng thứ tư là Kurt Hansen dành cho các sinh viên quốc tế có dự định trở thành giảng viên trong lĩnh vực khoa học. Chương trình này được tài trợ bởi Bayer Foundation. Các loại hình học tập được cấp học bổng bao gồm những dự án học thuật, các khóa thực tập, những khóa học hè, các khóa học dự bị và bổ trợ cùng các đợt huấn luyện giáo viên khoa học. Thông tin chi tiết tham khảo tại website:

http://www.bayer-foundations.com/en/international-fellowship.aspx

Học bổng thứ năm là của trường Quản lí Tài chính Frankfurt. Mỗi năm trường Frankfurt trao 10 suất học bổng miễn học phí cho sinh viên học hệ Tiến sĩ chương trình giảng dạy tiếng Anh tại các khoa Tài chính, Kế toán, Toán học và Quản trị kinh doanh. Thông tin chi tiết tham khảo tại website:

http://www.frankfurt-school.de/en/home/programmes/financing/scholarships.html

Học bổng thứ sáu mà sinh viên quốc tế có thể xin xét duyệt là của trường RWTH Aachen, một trong tốp 100 cơ sở giáo dục hàng đầu theo danh sách của tạp chí Times. Trường có một số loại học bổng dành cho sinh viên quốc tế. Thông tin chi tiết tham khảo trực tiếp tại website của trường:

http://www.rwth-aachen.de/cms/root/Studium/Im-Studium/~ehg/Stipendien-Foerderung/?lidx=1

Học bổng thứ bảy mà sinh viên quốc tế có thể nộp đơn xin xét duyệt là  FRIAS Cofund dành cho sinh viên quốc tế muốn theo học các chương trình nghiên cứu. Thông tin học bổng thường tham khảo trực tiếp tại website của trường:

https://www.frias.uni-freiburg.de/en/funding-programmes/cofund

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục