Du lịch châu Âu thiệt hại khoảng 1 tỷ USD vì khủng bố

07:05' - 16/12/2015
BNEWS Dự đoán về hậu quả của vụ tấn công khủng bố ở Paris hồi trung tuần tháng 11, giới chuyên gia ước tính ngành du lịch của châu Âu có thể phải gánh chịu thiệt hại lên tới 1 tỷ USD.

Hiện chưa có số liệu thống kê chính thức về ảnh hưởng của các vụ tấn công ngày 13/11. Tuy nhiên, theo ước tính của Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên hợp quốc, ngành du lịch trị giá 500 tỷ USD của châu Âu đã bắt đầu cảm nhận rõ hơn các “cơn gió lạnh”.

Du lịch châu Âu thiệt hại nặng vì khủng bố. Ảnh: financialtribune.com

Doanh thu của khách sạn cũng như nhà hàng ăn tại Paris đã giảm 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi lượng khách đặt bay đến Paris ngay lập tức giảm 27% trong tuần sau khi xảy ra các vụ tấn công ở “kinh đô ánh sáng”.

Hãng hàng không Air France KLM thông báo thiệt hại 50 triệu USD, trong khi công ty vận hành xe buýt và tàu hỏa của nước Anh Stagecoach cũng “bóng gió” về khả năng thua lỗ do khách hàng lo ngại khi du lịch các thành phố lớn.

Tuy nhiên, giá dầu thấp và nền kinh tế đang dần hồi phục có thể sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại nếu các doanh nghiệp biết cách chuyển hướng làm du lịch. Theo đó, các công ty du lịch cung cấp dịch vụ tới nhiều địa điểm, cần tránh các điểm du lịch tiềm ẩn bất ổn và có năng lực tài chính đủ mạnh để vượt qua các cú sốc.

Ipek Ozkardeskaya, chuyên gia nghiên cứu thị trường tại London Capital Group, cho biết các công ty du lịch lớn có thể sẽ phải “chuẩn bị” kỹ càng hơn trong giai đoạn này vì những công ty này cung cấp dịch vụ du lịch đến các điểm đến đa dạng cũng như xa hơn, đồng nghĩa với việc có thể phải gánh chịu nhiều thiệt hại hơn.

Do bất ổn về chính trị và an ninh vẫn đang đeo bám nhiều vùng ở khu vực Trung Đông cũng như các nước phương Tây, vốn đang báo động an ninh ở mức cao nhất liên quan đến khủng bố Hồi giáo, ngành du lịch sẽ còn tiếp tục bị ảnh hưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục