KINH TẾ & XÃ HỘI

Du lịch TP.HCM phát triển mạnh thị trường khách Đông Bắc Á

Facebook Share

BNEWS.VNDu lịch TP. Hồ Chí Minh sẽ phát triển mạnh thị trường khách quốc tế gần như Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc), Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan)...

Khách Đông Bắc Á thích gì?

Du lịch TP. Hồ Chí Minh xác định mục tiêu mở rộng thị trường du lịch ngoài nước năm 2016 là thu hút, phát triển mạnh thị trường khách quốc tế gần như Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc), Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan), tăng cường khai thác thị trường khách đến từ Tây Âu (Pháp, Đức, Anh, Hà Lan).

Khách du lịch quốc tế tham quan TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Mỗi thị trường, khách du lịch sẽ có xu hướng khác nhau. Chẳng hạn, tuy cùng khu vực Đông Bắc Á nhưng người Nhật Bản và người Hàn Quốc có những xu hướng du lịch khác nhau.

Người Nhật có xu hướng du lịch MICE (du lịch kết hợp hội họp, sự kiện) và du lịch thực tế (trải nghiệm nét đẹp trong sinh hoạt của người dân địa phương).

Còn người Hàn Quốc có xu hướng đến tham quan các di tích lịch sử văn hóa như đình, chùa, tham gia lễ hội truyền thống, các loại hình nghệ thuật đặc sắc của địa phương.

Do vậy, hình thức xúc tiến du lịch ở Nhật Bản phải chú trọng đến thế mạnh về MICE còn ở Hàn Quốc nên tập trung giới thiệu các lễ hội, các di sản văn hóa nổi bật của thành phố. Thế nhưng, lâu nay hoạt động xúc tiến du lịch nước ngoài vẫn còn chung chung.

Theo đó, khi đã xác định được thị trường trọng điểm, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cần tìm hiểu xu hướng du lịch của từng nước, qua đó đề ra kế hoạch xúc tiến du lịch phù hợp.

Không chỉ cung cấp cho khách du lịch tiềm năng sách, tranh ảnh về thành phố mà cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thông qua internet, các trang mạng xã hội, kênh truyền hình của các nước…

Tổ chức sự kiện du lịch mang tầm quốc tế 

Thành phố Đà Nẵng đã tổ chức được sự kiện bắn pháo hoa quốc tế, Lâm Đồng có lễ hội hoa Đà Lạt và lễ hội trà gây được tiếng vang đối với du khách trong và ngoài nước.

Trong khi đó, vốn là trung tâm kinh tế - văn hóa - du lịch lớn của cả nước, nhưng đến nay TP. Hồ Chí Minh chưa tổ chức được sự kiện du lịch nào mang tầm quốc tế.

Khách du lịch châu Âu dạo chơi TP. Hồ Chí Minh bằng xích lô. Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Trọng Hòa, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist chia sẻ: “Đang nắm giữ nhiều di sản văn hóa đặc sắc nổi bật là Đờn ca tài tử, thành phố có thể tổ chức thành sự kiện văn hóa - du lịch tổng hợp ngay tại phố đi bộ Nguyễn Huệ mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa độc đáo.

Hay Cần Giờ - một địa điểm tổ chức chạy marathon rất tuyệt vời, vì ở đây phương tiện giao thông không nhiều, không khí lại rất trong lành. Thành phố có thể liên kết với các liên đoàn, tổ chức thể thao trên thế giới để tổ chức sự kiện marathon mang tầm quốc tế."

"Khoảng tháng 7 - 10 hàng năm là thời điểm rất thích hợp để tổ chức những sự kiện như thế, bởi đây là thời gian thấp điểm của du lịch thành phố. Nếu tổ chức các sự kiện văn hóa – thể thao – du lịch tổng hợp vào thời gian trên sẽ góp phần kích cầu du lịch, tăng lượng khách quốc tế đến với thành phố Hồ Chí Minh” - ông Hòa đề xuất.

Năm 2015 tổng lượng khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh ước đạt 4,7 triệu lượt người, tăng 7% so với năm 2014. Mặc dù vậy theo các chuyên gia, mức tăng này chưa xứng với tiềm năng du lịch của thành phố.

Vì thế, bên cạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá truyền thống, trong thời gian tới ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh cần có những hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước mang tính đột phá nhằm thu hút hơn nữa khách du lịch quốc tế, tăng nguồn thu từ du lịch.

Lan Phương/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.