1. >

Du lịch xanh- hãy bắt đầu từ việc nhặt một mẩu rác

Facebook Share

BNEWS.VN Nhân viên thấy rác là nhặt, cây xanh, hoa cỏ được nghiên cứu ươm trồng bằng mọi cách, để phủ xanh những điểm đến.

Du lịch xanh- hãy bắt đầu từ việc nhặt một mẩu rác

Vườn hoa rực rỡ trên đỉnh Bà Nà Hills. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Mỗi sản phẩm du lịch của Tập đoàn Sun Group đều đang tạo dựng nên một ý thức xanh cho chính các nhân viên và lan tỏa đến cộng đồng.

Những điểm đến không bóng rác

Chị Việt Linh, Việt kiều Singapore, sau mấy năm không về nước, đã vô cùng ngạc nhiên khi đến thăm các điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam hồi tháng 7 vừa rồi: “Ở Bà Nà Hills, tôi thực sự choáng ngợp bởi cảnh quan, không nghĩ là Việt Nam mình có thể khác nhanh đến thế.

Nhưng ngạc nhiên nhất khi thấy khu du lịch vô cùng sạch sẽ dù lúc nào cũng nườm nượp khách. Nó khiến tôi nghĩ báo chí thế giới đang phiến diện chăng khi viết về các điểm du lịch Việt Nam?”.

Chị cũng không ngần ngại so sánh những lối đi sạch bong không một cọng rác ở đây với đường phố Singapore. “Người Singapore vô cùng ý thức trong việc gìn giữ môi trường sạch sẽ, trong lành. Ở Bà Nà Hills, tôi đang thấy ý thức đó được gìn giữ, lan tỏa, khi tận mắt thấy các nhân viên của khu du lịch này lượm bất cứ thứ gì họ thấy rơi vãi trên lối đi ”.

Chị Việt Linh chỉ là một trong rất nhiều du khách đang thay đổi quan điểm về các điểm đến ở Việt Nam.

Nói như Andrew Frost, một du khách đến từ Úc, khi đưa vợ và con nhỏ dạo một vòng trên bãi tắm Bãi Cháy, Hạ Long, thì: “Tôi đọc nhiều ý kiến về chuyện vệ sinh ở Việt Nam, nhưng đến đây, thấy có vẻ như điều đó không đúng. Ngay trong công viên Sun World Halong Complex, hay như ở bãi tắm này, tôi thấy nhân viên thu gom rác liên tục đi lại. Bãi biển sạch sẽ, khác gì ở Hawaii đâu”. (cười).

Cải tạo bãi tắm Bãi Cháy ngập ngụa rác thải, nước đen màu bùn từ ba năm trước thành một bãi tắm công cộng cát trắng nước trong, Sun Group đã trả lại cho Hạ Long cái tên thành phố biển đúng nghĩa.

Bãi tắm cộng đồng ở Hạ Long. Ảnh: Sun Group

Để duy trì sự sạch sẽ của bãi tắm, Tập đoàn này cũng thuê riêng một đội ngũ nhân viên vệ sinh với 35 người, chỉ để đi nhặt rác.

Lan tỏa ý thức xanh, sạch

Nhưng nhặt rác không phải là việc của riêng đội ngũ nhân viên vệ sinh. Ở các khu du lịch của Tập đoàn Sun Group, từ lãnh đạo đến nhân viên đều sẵn sàng trở thành một “lao công”, khi thấy rác vương vãi đâu đó.

Ví như ở Sun World Fansipan Legend, đu dây nhặt rác quanh đỉnh Fansipan mỗi thứ 5 hàng tuần nếu thời tiết cho phép là một công việc vô cùng nguy hiểm, khi phải cheo leo nơi đỉnh cao, phía dưới là vực thẳm, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt có khi đông cứng cả người. Và người xung phong làm những việc đó không ai khác là những nhân viên bảo trì cáp treo hay những nhân viên an ninh của khu du lịch.

ĐU dây nhặt rác trên đỉnh Fansipan. Ảnh: Sun Group

Chứng kiến các anh bò trên từng vách núi cheo leo để giữ cho đỉnh Fansipan sạch bóng rác tồn đọng đã bao nhiêu lâu nay, thấy nhân viên khu du lịch cúi nhặt rác bất cứ khi nào, nhiều du khách cũng tự thay đổi ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.

Du khách Hồng Liên đến từ Hà Nội chưa hết áy náy khi kể câu chuyện về cái vỏ kẹo trong lần lên đỉnh Fansipan: “Lúc đó, trên tay nhiều đồ, lúc bóc kẹo cho con trai, tôi liều vứt vỏ ngay dưới chân. Một nhân viên khu du lịch nhìn thấy đã nhanh chóng nhặt vỏ kẹo bỏ vào thùng rác. Họ không phàn nàn hay nhắc nhở gì tôi, nhưng hành động đó khiến tôi áy náy và xấu hổ vô cùng. Chẳng cứ tôi mà nhiều người khác cũng thay đổi ý thức khi chứng kiến những việc mà nhân viên khu du lịch này làm”.

Sạch không phải là điều duy nhất bên cạnh sự quy mô của các khu du lịch Sun World hay các khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng của Sun Group. Bởi đến các khu du lịch này, còn thấy màu xanh, thấy sắc hoa rực rỡ, thấy cả những dấu ấn dịch chuyển thiết kế công trình, để giữ lại những cây cổ thụ, giữ cho màu xanh lan tỏa.

Hàng trăm loài hoa đang bung nở ở Sun World Fansipan Legend hay Sun World Ba Na Hills, nơi việc giữ cho một loại cây hoa sống được giữa sương mù, băng giá ngày đông không bao giờ là việc dễ dàng. 5.000 cây xanh đã tỏa bóng mát, biến Sun World Danang Wonders thành một ốc đảo giữa trung tâm Đà Nẵng.

Ở Phú Quốc, tại những dự án nghỉ dưỡng của Sun Group, thiết kế, vị trí của một biệt thự sẵn sàng được thay đổi, dịch chuyển, nếu ở chỗ đó có một cái cây cổ thụ…

Sẽ không nhiều người biết những câu chuyện này. Nhưng chỉ cần thấy màu xanh lan tỏa, thấy khu du lịch sạch không bóng rác, thấy du khách cũng ý thức gìn giữ vệ sinh môi trường, người làm du lịch ở các điểm đến này đã cảm nhận được niềm vui từ chính công sức nhỏ bé của mình.

>>>"Boss Made to Measure" – trải nghiệm đẳng cấp cho khách thượng lưu của Sun Group


logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Sau nhiều khai thác thủy sản và nuôi cá trên hồ Thác Bà theo kiểu manh mún, mạnh ai nấy làm, thì nay nhiều ngư dân đã xây dựng được những trang trại nổi với quy mô hàng chục lồng nuôi cá mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây cũng là hiệu quả của chính sách mà tỉnh Yên Bái hỗ trợ các hộ nuôi cá lồng với mức hỗ trợ mỗi lồng nuôi 10.000.000đ.