Dư luận Anh đánh giá tích cực về kế hoạch giảm lãi suất của BoE

10:00' - 14/07/2016
BNEWS Dự kiến trong ngày hôm nay (14/7), Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) trực thuộc BoE sẽ quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản từ 0,5% hiện nay xuống còn 0,25%.
Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) dự kiến điều chỉnh lãi suất giảm 0,5%. Ảnh: Telegraph

Theo nhận định hôm 13/7 của tờ "Thời báo Tài chính", việc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cắt giảm lãi suất cơ bản có thể giúp tăng cường niềm tin cho giới đầu tư trong bối cảnh Chính phủ nước này đang kiện toàn bộ máy lãnh đạo sau khi bà Theresa May kế nhiệm ông David Cameron làm Thủ tướng.
Dự kiến trong ngày hôm nay (14/7), Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) trực thuộc BoE sẽ quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản từ 0,5% hiện nay xuống còn 0,25%. BoE đã duy trì mức lãi suất 0,5% từ tháng 3/2009 khi ông Gordon Brown đang đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng và nền kinh tế Anh đối mặt với hệ lụy tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Việc cử tri Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) tại cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 vừa qua đã gây sốc cho giới đầu tư, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng. Đây được coi là lý do chủ yếu dẫn đến quyết định cắt giảm lãi suất của BoE.
Giới phân tích cho rằng những thay đổi nhỏ đối với chi phí vay mượn dường như không trực tiếp thúc đẩy tiêu dùng hay thu hút vốn đầu tư. Nó cũng không kích hoạt một làn sóng các nhà đầu tư bỏ tiền ra mua vào tài sản trên thị trường Anh.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh lãi suất cơ bản chứng tỏ BoE đang chủ động ứng phó với bất cứ nguy cơ nào đe dọa sự ổn định của nền tài chính - tiền tệ, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ do đảng Bảo thủ nắm quyền lãnh đạo đang cải tổ sâu rộng. Vì vậy, quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản có thể giúp tăng cường niềm tin cho giới đầu tư, đảm bảo tính liên tục và ổn định của chính sách.
Rõ ràng, BoE không chỉ dừng lại ở việc phản ứng nhanh với biến động của thị trường, mà còn "vượt trên ngăn chặn" các vấn đề có thể nảy sinh. Đây sẽ là thông điệp của BoE về nỗ lực đưa nền kinh tế Anh ra khỏi cú sốc mang tên Brexit.
Ngày 13/7, Thủ lĩnh đảng Bảo thủ cầm quyền Theresa May đã chính thức được Nữ hoàng Elizabeth II chỉ định làm Thủ tướng tiếp theo của nước Anh. Một trong những nhiệm vụ trước mắt của bà May là tiến hành đàm phán về việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Cùng ngày, tân Thủ tướng Anh cho hay bà đã thông báo với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande rằng chính phủ của bà cần có thời gian để chuẩn bị trước khi bắt đầu các cuộc thương lượng về Brexit.

Nữ phát ngôn viên của bà May cho biết: "Thủ tướng đã giải thích rằng chúng ta sẽ cần chút thời gian để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán này và bà hy vọng rằng các cuộc đàm phán có thể được tiến hành trên tinh thần xây dựng và tích cực".
Thủ tướng May đã chỉ định ông David Davis, 67 tuổi, làm Bộ trưởng phụ trách đàm phán rời khỏi EU, nhân vật được truyền thông Anh gọi là “Bộ trưởng Brexit”. Ông Davis cũng là một người ủng hộ Anh rời khỏi EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục