Dư luận Nhật Bản hoài nghi về đường hướng kinh tế của chính phủ

16:14' - 02/09/2016
BNEWS Kết quả cuộc khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy các công ty Nhật Bản cho rằng chính sách kích thích kinh tế mới nhất của chính phủ nước này không giúp nhiều trong việc giúp thúc đẩy nền kinh tế.
Dư luận Nhật Bản hoài nghi về các gói kích thích kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN
Kết quả cuộc khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy các công ty Nhật Bản cho rằng chính sách kích thích kinh tế mới nhất của chính phủ nước này không giúp nhiều trong việc giúp thúc đẩy nền kinh tế, và rằng Tokyo không nên tiếp tục nới lỏng thêm nữa. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi đầu tháng Tám đã công bố gói kích thích tài chính trị giá 13.500 tỷ yen (135 tỷ USD) để thực hiện các công trình công cộng và dự án khác. Tokyo hứa hẹn sẽ “bắt tay” với Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) nhằm vực dậy nền kinh tế và đẩy lui tình trạng giảm phát, qua đó đẩy mạnh chi tiêu chính phủ. Tuy nhiên, chỉ có khoảng chưa đầy 5% số công ty tham gia khảo sát tin rằng động thái trên sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế trong ngắn hạn và cải thiện tiềm năng tăng trưởng. 

Một quan chức tham gia cuộc khảo sát cho hay thật đáng thất vọng khi các chính sách kích thích đều tập trung vào công trình công cộng, trong khi các ngành công nghiệp và công nghệ - những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai - lại không được chú trọng. Một đại diện khác thì cho rằng tăng trưởng kinh tế mạnh sẽ không thể xuất hiện, trừ khi chính phủ tìm ra cách giải quyết triệt để gốc rễ những vấn đề mà Nhật Bản đang phải đối mặt như tỷ lệ sinh và bộ máy lao động suy giảm. 

Cùng với đó, 63% doanh nghiệp cũng kêu gọi chính phủ tăng cường hỗ trợ tài chính cho những loại hình công nghệ mới như Internet of Things (vạn vật kết nối qua mạng Internet) hay trí tuệ nhân tạo. Họ cũng bày tỏ quan ngại về triển vọng bấp bênh của chi tiêu tiêu dùng và nền kinh tế nói chung, đồng thời mong muốn chính phủ đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu được coi là “mũi tên thứ ba” trong chương trình chấn hưng "Abenomics", song chưa thật sự được quan tâm. 

Ngoài ra, 60% doanh nghiệp cho rằng BoJ không nên tiếp tục nới lỏng các chính sách tiền tệ mà thậm chí nên bắt đầu kiềm chế chính sách này. Hidenobu Tokuda, chuyên gia kinh tế cấp cao đến từ Viện nghiên cứu Mizuho, cho biết rất nhiều doanh nghiệp mong muốn chính phủ sẽ tập trung vào tái cơ cấu và bãi bỏ các quy định hơn là kích thích tài chính. 

Cuộc khảo sát trên được thực hiện dựa trên phản hồi của 260 trong số 533 doanh nghiệp mà bộ phận nghiên cứu Nikkei Research của Reuters tổ chức thăm dò ý kiến.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục