Dư luận quốc tế tiếp tục phản đối quyết định của Mỹ về Jerusalem

11:04' - 08/12/2017
BNEWS Nhiều nước trên thế giới tiếp tục lên tiếng phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Quốc hội Ai Cập đã chỉ trích quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế chống lại quyết định này.

Người dân Palestine biểu tình tại Nablus, khu Bờ Tây ngày 7/12. Ảnh: THX/TTXVN

Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Arab của Quốc hội Ai Cập, ông Saad El-Gammal cho rằng với quyết định của Tổng thống Trump về quy chế đối với Jerusalem, những cam kết của người đứng đầu chính quyền Mỹ về ủng hộ tiến trình hòa bình Trung Đông hiện nay hoàn toàn là lừa dối.

Ông Gammal kêu gọi lãnh đạo các nước Arab tổ chức một cuộc họp khẩn nhằm thống nhất lập trường vững chắc để chống lại quyết định của Tổng thống Mỹ.

Người đứng đầu Ủy ban Các vấn đề Arab của Quốc hội Ai Cập nhấn mạnh cần phải nêu rõ với Mỹ rằng các lợi ích kinh tế, chính trị và an ninh của Mỹ với các quốc gia Arab sẽ bị ảnh hưởng xấu bởi tuyên bố của Tổng thống Trump, đồng thời cho rằng Mỹ không nên giữ một "vai trò cơ bản" trong việc giải quyết vấn đề Palestine và rằng giải pháp cần phải được thông qua tại LHQ.

Tại Jordan, Quốc vương Abdullah II trong cuộc gặp ngày 7/12 với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở thủ đô Amman cho rằng việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel là hành động "vi phạm luật pháp quốc tế và các nghị quyết quốc tế hợp pháp".

Quốc vương Jordan cũng bày tỏ hoàn toàn ủng hộ Palestine trong nỗ lực thành lập một quốc gia độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường các nỗ lực của thế giới Arab, Hồi giáo và quốc tế để bảo vệ quyền của người Palestine, người Arab và Hồi giáo ở Jerusalem, coi đây là chìa khóa để đạt được hòa bình và ổn định trong khu vực.

Về phần mình, Tổng thống Abbas cảnh báo về các mối đe dọa xuất phát từ việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, trong đó có những hậu quả đối với tương lai tiến trình hòa bình Trung Đông, cũng như đối với an ninh và ổn định của khu vực và thế giới.

Cùng ngày, Hội đồng Nhà nước Libya (cơ quan trên thực tế giữ chức năng của Thượng viện) đã kêu gọi người dân Libya và người Hồi giáo trên thế giới phản đối quyết định của Mỹ chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Trong một tuyên bố, Hội đồng trên đề nghị cộng đồng quốc tế, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo và Liên đoàn Arab (AL) có quan điểm và hành động rõ ràng để ngăn chặn Mỹ thực thi quyết định này nhằm duy trì sự cân bằng và ổn định trong khu vực.

Tuyên bố khẳng định quyết định này của Mỹ sẽ làm tiêu tan mọi khả năng đạt được giải pháp mang lại hòa bình và ổn định trong khu vực.
Tại châu Á, Bộ Ngoại giao Malaysia đã bày tỏ thất vọng trước quyết định trên của Mỹ, đồng thời thúc giục Washington xem xét lại quyết định.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Tổng thư ký Bộ Ngoại giao Malaysia Ramlan Ibrahim đã đưa ra thông điệp trên trong cuộc gặp với Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Kuala Lumpur Dean Thompson để yêu cầu giải thích về tuyên bố của Tổng thống Trump ngày 6/12.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Malaysia cho rằng, bất cứ nỗ lực nào nhằm công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, việc thiết lập hay di chuyển bất cứ phái đoàn ngoại giao nào tới thành phố này đều được coi là hành động không chỉ chống lại cộng đồng người Arab và Hồi giáo mà còn là sự xâm phạm quyền của tín đồ Hồi giáo cũng như Thiên chúa giáo.

Quyết định của Mỹ cũng là sự xâm phạm quyền dân tộc, bao gồm quyền tự quyết của người Palestine, và vi phạm luật pháp quốc tế.

Ông Ramlan khẳng định rằng Malaysia sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với tất cả các bên để tìm ra một giải pháp công bằng và lâu dài cho cuộc xung đột này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục