Dư luận về Thông điệp Liên bang của Tổng thống Donald Trump. Bải 2: Một số dư luận

06:30' - 10/02/2018
BNEWS Tại Mỹ, kết quả của cuộc thăm dò dư luận công bố ngay sau khi Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang cho thấy đại đa số cử tri Mỹ bày tỏ sự ủng hộ đối với bài phát biểu này.
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Mỹ cần từ bỏ trạng thái Chiến tranh Lạnh, xem xét Trung Quốc cũng như mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington theo đúng hướng. Đây là tuyên bố được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đưa ra ngày 31/1 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump trình bày Thông điệp Liên bang đầu tiên, mà trong đó gọi Trung Quốc và Nga là "các đối thủ" thách thức lợi ích, kinh tế và giá trị của Mỹ. 

Phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng Bắc Kinh và Washington cùng chia sẻ những lợi ích chung song song với một số khác biệt, nhưng lợi ích chung giữa hai nước nhiều hơn là sự khác biệt. 

Theo bà, lịch sử và thực tiễn cho thấy hợp tác là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất giữa Trung Quốc và Mỹ và lợi ích chung giúp hai nước có tương lai tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, bà Hoa Xuân Oánh bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ thỏa hiệp với Trung Quốc, tôn trọng lẫn nhau, tập trung vào hợp tác, kiểm soát bất đồng nhằm duy trì sự phát triển mối quan hệ song phương ổn định và mạnh mẽ.

Trong khi đó, Ủy viên ban chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Hanna Amireh cho rằng Thông điệp Liên bang năm 2018 của ông Trump đã báo hiệu sức ép gia tăng đối với người Palestine, khi ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh mối quan hệ đồng minh Mỹ - Israel. Quan chức PLO cho rằng những biện pháp được thực thi nhằm gây sức ép đối với người Palestine về vấn đề chính trị và tài chính nhiều khả năng sẽ tiếp tục được Washington thực hiện.

Ông Hanna Amireh lưu ý rằng Mỹ có thể cũng có những biện pháp trừng phạt nhằm vào những quốc gia khác mà vốn đã bỏ phiếu ủng hộ Palestine tại Đại hội đồng Liên hợp quốc mới đây nhằm bác bỏ tuyên bố của ông Trump hồi tháng 12/2017 về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tại Mỹ, kết quả của cuộc thăm dò dư luận công bố ngay sau khi Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang cho thấy đại đa số cử tri Mỹ bày tỏ sự ủng hộ đối với bài phát biểu này. Theo đó, trong số 1.178 cử tri do CBS News thực hiện, có khoảng 80% cử tri cho rằng ông Trump đã cố gắng truyền đi thông điệp kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết, chứ không phải sự chia rẽ. 

Bài phát biểu của ông Trump giành được sự ủng hộ của 97% cử tri của đảng Cộng hòa, 72% cử tri độc lập và 43% cử tri của đảng Dân chủ. Kết quả này trái ngược với cuộc thăm dò được tiến hành vào đầu tháng Một, theo đó chỉ có 33% cử tri độc lập và 7% cử tri của đảng Dân chủ ủng hộ những việc mà Tổng thống Trump đang làm.

Cũng theo kết quả thăm dò trên, 60% người tham gia cho biết bài phát biểu khiến họ cảm thấy tự hào, 35% nói rằng cảm thấy an toàn hơn, 21% cảm thấy tức giận và 14% cảm thấy sợ hãi. Với các chính sách được đưa ra trong bài phát biểu, 91% cử tri ủng hộ kế hoạch mở rộng cơ sở hạ tầng trị giá 1.500 tỷ USD, 75% ủng hộ kế hoạch an ninh quốc gia và 72% bày tỏ ủng hộ đề xuất về vấn đề nhập cư của Tổng thống Trump. 

Về kinh tế, 76% cử tri ca ngợi những đóng góp của ông Trump đối với những thành quả bước đầu của nền kinh tế Mỹ trong vòng một năm qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục