THỜI SỰ

Dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017

Facebook Share

BNEWS.VNNgày 8/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 để lấy ý kiến góp ý của dư luận.

Sẽ có nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017. Ảnh minh họa: Xuân Tư - TTXVN

* Điều chỉnh công tác tổ chức thi THPT quốc gia 

Theo Dự thảo, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được tổ chức về cơ bản như năm 2016 với một số nội dung điều chỉnh về tổ chức cụm thi, bài thi, hình thức thi, thời gian làm bài và lịch thi. 

Về tổ chức cụm thi , m ỗi tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức một cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, dành cho tất cả các thí sinh của địa phương. Các điểm thi được bố trí phù hợp, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh; các thí sinh tự do được lựa chọn địa điểm thi phù hợp với điều kiện và yêu cầu cá nhân. B ộ Giáo dục và Đào tạo cử cán bộ, giảng viên từ các trường đại học, cao đẳng đến địa phương để phối hợp, hỗ trợ và giám sát công tác tổ chức thi, coi thi và chấm thi. 

Về bài thi, gồm 5 bài: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân). 

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh Trung học phổ thông thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi để sử dụng kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng. 

Thí sinh giáo dục thường xuyên thi 3 bài thi gồm: 2 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí). Thí sinh có thể chọn thi thêm bài thi Ngoại ngữ để xét tuyển vào đại học, cao đẳng nếu có nguyện vọng. 

Các bài Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng. Thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh được chấm bằng phần mềm máy tính. Bài thi Ngữ văn, thi theo hình thức tự luận. 

Đề thi gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản nhằm mục đích xét tốt nghiệp THPT và những câu hỏi phân hóa nhằm mục đích xét tuyển đại học, cao đẳng. 

Đề thi cho mỗi bài thi Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội có 60 câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn với duy nhất 1 phương án trả lời đúng; bài thi Toán có 50 câu hỏi trắc nghiệm; bài thi Ngoại ngữ có 40 câu hỏi trắc nghiệm. Các đề thi trắc nghiệm do máy tính thiết lập tự động từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa được cập nhật, bổ sung trên cơ sở ngân hàng đề thi đã được Đại học Quốc gia Hà Nội xây dựng nhiều năm qua. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố đề thi minh họa vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 năm 2016. Học sinh và giáo viên có thể tham khảo định dạng của đề thi này để ôn luyện trong quá trình dạy, học. 

Thời gian làm bài thi, đối với c ác bài thi Toán, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội là 90 phút mỗi bài; bài thi Ngữ văn là 120 phút; bài thi Ngoại ngữ là 60 phút. 

Về nội dung thi, năm 2017, nội dung đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12 THPT. Sang năm 2018, nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT. Từ năm 2019 trở đi, nội dung đề thi nằm trong chương trình 3 năm THPT. 

Thời gian tổ chức kỳ thi sẽ thống nhất trong cả nước, diễn ra trong 2 ngày của tháng 6. Cụ thể: Ngày thứ nhất: Buổi sáng: thi bài thi Ngữ văn; Buổi chiều: thi bài thi Khoa học tự nhiên. Ngày thứ hai: Buổi sáng: thi bài thi Toán và bài thi Ngoại ngữ; Buổi chiều: thi bài thi Khoa học Xã hội. 

* Hoàn thiện phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017 

Hiện nay, công tác tuyển sinh năm 2016 vẫn còn một số bất cập cần khắc phục như: tỷ lệ thí sinh ảo cao khiến các trường gặp khó khăn trong xác định điểm chuẩn; việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh mới chỉ dựa vào năng lực đào tạo của trường, chưa căn cứ vào nhu cầu thực tế của xã hội; chưa làm tốt công tác dự báo thị trường lao động để định hướng tuyển sinh các ngành nghề…

Vì vậy, theo Dự thảo, quy chế tuyển sinh cần tiếp tục được điều chỉnh một số nội dung để đảm bảo phù hợp, hiệu quả hơn cho năm 2017. Trong đó, tôn trọng quyền tự chủ của các trường trong khuôn khổ của quy chế tuyển sinh để đảm bảo chất lượng đầu vào, xác định chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo quyền lợi người học và việc tuyển sinh được thực hiện công bằng, trật tự.

Đồng thời, đáp ứng tối đa nguyện vọng của thí sinh, khắc phục tối đa tác động của thí sinh ảo đến công tác tuyển sinh của các trường. Kỳ thi THPT quốc gia cung cấp cơ sở dữ liệu tin cậy để đa số các trường đại học, cao đẳng sử dụng làm căn cứ xét tuyển. Một số trường đặc thù, chất lượng cao có thể thêm các hình thức đánh giá năng lực hoặc thi thêm các môn năng khiếu. 

Về phương thức xét tuyển, các trường có thể lựa chọn một hay nhiều phương thức xét tuyển. 

Nếu xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia, c ác trường công bố công khai tổ hợp các bài thi, môn thi của Kỳ thi THPT quốc gia được sử dụng để xét tuyển vào các ngành của trường trước khi thí sinh đăng ký dự thi. Sau khi có kết quả thi, thí sinh được phép đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển vào ngành/trường đại học, cao đẳng và được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sử dụng phần mềm lọc ảo để xác định danh sách thí sinh trúng tuyển với nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký xét tuyển. Danh sách này được gửi đến các trường để tư vấn, hỗ trợ cho các trường trong xử lý vấn đề thí sinh ảo. Các trường có thể cân đối, điều chỉnh dựa vào các điều kiện thực tế của trường đã nêu trong đề án tự chủ tuyển sinh để quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức. Đây là giải pháp hỗ trợ kỹ thuật nhằm khắc phục bất cập tỉ lệ thí sinh ảo gia tăng khi thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng vào các ngành/trường. 

Sau khi trúng tuyển, thí sinh nộp Giấy chứng nhận kết quả thi trong thời hạn quy định của trường để khẳng định nhập học tại trường. Trường cập nhật danh sách thí sinh đã khẳng định nhập học lên hệ thống quản lý dữ liệu chung. Việc xét tuyển có thể được thực hiện nhiều đợt trong thời gian quy định của kỳ tuyển sinh và theo yêu cầu của các trường. 

Ngoài việc sử dụng kết quả thi THPT quốc gia hoặc kết quả học tập ở THPT để sơ tuyển, các trường có thể tổ chức thi năng khiếu, thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh (nếu thấy cần thiết) với các hình thức phù hợp, đảm bảo không gây ra tình trạng luyện thi tràn lan, không gây vất vả, tốn kém cho thí sinh. Các trường phải công khai đề thi minh họa của bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi (trắc nghiệm hay tự luận), cách tính điểm xét tuyển từ kết quả THPT và kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt. 

Đối với các trường xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở THPT, c ác trường cần thông báo cụ thể điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT (lớp 12 hoặc cả 3 năm THPT). Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển theo yêu cầu của trường được quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh đã được công bố công khai. 

Các trường có thể chọn một hoặc kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh nêu trên và quy định rõ trong đề án tự chủ tuyển sinh; đồng thời, công bố công khai chỉ tiêu xét tuyển đối với mỗi phương thức tuyển sinh./.

TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.