Đưa vào hoạt động trung tâm lọc máu kỹ thuật cao tại Tp Hồ Chí Minh

18:52' - 12/08/2016
BNEWS Ngày 12/8, Trung tâm lọc máu kỹ thuật cao của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (Thành phố Hồ Chí Minh) chính thức khánh thành và đi vào hoạt động.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại trung tâm. Ảnh: Phương Vy-TTXVN

Trung tâm có quy mô 20 máy lọc máu với công suất phục vụ 50-60 bệnh nhân/ngày. Tất cả vật tư tiêu hao, thuốc dùng, quy trình chạy thận nhân tạo tại đây đều tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn Nhật Bản nhằm đem lại những hiệu quả cao nhất trong liệu trình lọc máu. Nhờ đó, cuộc sống của bệnh nhân mắc bệnh mãn tính sẽ được kéo dài và chất lượng sống cũng được cải thiện.

Theo bác sĩ Võ Đức Chiến - Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bộ Y tế đã cho phép Bệnh viện Nguyễn Tri Phương được đào tạo y khoa liên tục về thận học – lọc máu cho bác sĩ, điều dưỡng.

Do đó, Bệnh viện định hướng Trung tâm lọc máu kỹ thuật cao sẽ trở thành nơi đào tạo, huấn luyện mang tầm vóc quốc tế trong tương lai. Trong năm 2015-2016, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã kết hợp với các chuyên gia Nhật Bản và Hội Lọcmáu Thành phố Hồ Chí Minh mở các lớp đào tạo liên tục về thận học – lọc máu cho bác sĩ, điều dưỡng trong và ngoài thành phố, qua đó nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh. 

Trước đó, vào năm 2010, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã cho ra đời đơn vị lọc máu với quy mô ban đầu là 2 máy chạy thận nhân tạo và 5 năm sau được nâng cấp thành Khoa lọc máu với gần 30 máy chạy thận nhân tạo. Thời gian qua, Khoa phục vụ hơn 150 bệnh nhân, vượt quá khả năng thu nhận, các máy hoạt động hết công suất.

Tuy nhiên, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân lọc máu tại Bệnh viện vẫn chưa được như mong muốn.

Trước tình hình này, các chuyên gia của Hội Lọc máu Nhật Bản đã hỗ trợ bệnh viện xây dựng một trung tâm lọc máu đạt tiêu chuẩn Nhật Bản. Trong những tháng đầu tiên vận hành trung tâm, phía Nhật Bản cử các chuyên gia về lọc máu – thận nhân tạo đến làm việc và đào tạo tại chỗ cho các bác sĩ bệnh viện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục