Đưa vào sử dụng công trình đường thủy trị giá 1.600 tỷ đồng

12:17' - 22/11/2015
BNEWS Dự án có ý nghĩa quan trọng khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thủy khu vực đồng bằng sông Hồng cũng như kết nối vận tải thủy với các tỉnh Tây Bắc và tuyến vận tải thủy nội địa trong cả nước.
Lễ cắt băng khánh thành dự án cửa Lạch Giang, tỉnh Nam Định. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ngày 22/11, tại Km 208, QL21, khu vực cửa Lạch Giang, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ khánh thành Cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6), do Ngân hàng thế giới tài trợ. Đây là cụm công trình lớn nhất của dự án WB6, gồm 8 Hợp đồng xây dựng với tổng giá trị 1.600 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật khẳng định: Cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang là hạng mục chính của giai đoạn 2 Dự án phát triển giao thông vận tải đồng bằng Bắc Bộ.

Dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thủy nội địa khu vực đồng bằng sông Hồng cũng như kết nối vận tải thủy với các tỉnh Tây Bắc và tuyến vận tải thủy nội địa trong cả nước thông qua hình thức vận tải pha sông biển, giúp cho tàu pha sông biển có trọng tải 1000T đến các cảng trên sông Hồng và 2000-3000T đến các cảng trên sông Ninh Cơ và cảng Ninh Phúc (sau khi kênh nối Đáy - Ninh Cơ được đầu tư xây dựng).

Một đoạn dự án cửa Lạch Giang, tỉnh Nam Định. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Đây là một trong những tiền đề quan trọng cho sự phát triển kinh tế khu vực đồng bằng Bắc Bộ.
Để đưa công trình vào khai thác sử dụng đạt hiệu quả, Thứ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phải tổ chức ngay lực lượng duy trì chế độ quản lý duy tu, bảo trì đối với tuyến luồng.

Đồng thời, UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo các cơ quan trực thuộc phối hợp với các đơn vị quản lý đường thủy thuộc Bộ Giao thông Vận tải, quản lý chặt chẽ hành lang an toàn đường thủy, tổ chức khai thác, vận hành cụm công trình này hợp lý.

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Nam Định hỗ trợ, phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng khu vực kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ để có thể triển khai ngay sau khi được bổ sung vốn. Ban Quản lý đường thủy cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai gói phao tiêu báo hiệu của dự án WB6, nhằm nâng cao khả năng an toàn hoạt động của tàu thuyền trên tuyến.

Các gói thầu thuộc Cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang được ký Hợp đồng từ cuối năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lễ động thổ ngày 23/2/2014. Chỉ sau 23 tháng triển khai, Cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang đã về đích trước 01 tháng so với kế hoạch đề ra. Về cơ bản, các hạng mục quan trọng nhất đã hoàn thành với chất lượng công trình được đảm bảo và không tăng vốn đầu tư.

Cửa Lạch Giang được đầu tư xây dựng cải tạo đã giải quyết được vấn đề tồn tại từ nhiều năm nay là các tàu có trọng tải lớn hơn 600T không thể đi qua; mở ra một cửa ngõ giao thông quan trọng, giúp cho các tàu pha sông biển (1000T-3000T) có thể vào sâu trong đất liền, giảm được chi phí vận chuyển, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường, từ đó góp phần phát triển bền vững khu vực đồng bằng Bắc Bộ./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục