Đức, Áo thống nhất quan điểm trong chính sách với người tị nạn

07:00' - 20/11/2015
BNEWS Thủ tướng Áo Werner Fayman và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cùng lên tiếng bảo vệ chính sách nhập cư và tị nạn trước các lời chỉ trích trong cuộc họp báo ngày 19/11 tại Berlin.
Bên ngoài trại tị nạn ở Berlin (Đức). Ảnh: Reuters

Thủ tướng Áo Werner Fayman cho rằng khi số người tị nạn ở các khu vực biên giới tiếp tục tăng, chỉ có một giải pháp đó là "bảo đảm cuộc sống và nhu cầu sinh hoạt của họ", đồng thời ông phản đối biện pháp đóng cửa biên giới.

Theo ông Faymann, việc giảm số người tị nạn chỉ đạt được thông qua sự hợp tác chặt chẽ hơn trong Liên minh châu Âu, trong đó các biện pháp chung cần được thực hiện ngay là bảo đảm trật tự ở các khu vực biên giới, tăng cường hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ, hỗ trợ Hy Lạp và cải thiện điều kiện tại các trại tị nạn ở những nước láng giềng của Syria.

Về phần mình Thủ tướng Đức chủ trương không đề cập chung hai chủ đề khủng bố và nhập cư. Bà Merkel nhấn mạnh hợp tác Đức – Áo ở khu vực biên giới đã được cải thiện nhiều và hai bên thống nhất quan điểm số người tị nạn sẽ không giảm nếu các đường biên giới ngoài của EU không được kiểm soát tốt hơn.

Cũng theo bà Merkel, số người tị nạn đến Đức sẽ giảm nếu việc quản lý người tị nạn đến các nước cửa ngõ EU là Italy và Hy Lạp được thực hiện tốt hơn, đặc biệt là việc đăng ký và phân chia người tị nạn đến từng nước cũng như việc gửi trả những người không được tiếp nhận.

Đây là cuộc gặp lần thứ hai của bà Merkel và ông Faymann trong thời gian gần đây để tăng cường sự hợp tác Đức – Áo về khủng hoảng di cư và tị nạn.

Giống như bà Merkel ở Đức, ông Faymann cũng gặp phải nhiều chỉ trích tại Áo vì chính sách không giới hạn người tị nạn. Không chỉ đảng đối lập mà các đảng trong liên minh cầm quyền cũng yêu cầu phải giới hạn số người nhập cư đến Áo.

Nhiều chính trị gia của Đức, đặc biệt là tại bang Bayern gần đây cũng nhiều lần lên tiếng chỉ trích chính sách của Áo./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục