Đức: Cảnh báo về lỗ hổng trong kiểm soát giấy tờ giả

06:09' - 09/09/2016
BNEWS Từ lâu, các phòng tiếp dân ở Đức được trang bị hệ thống máy đọc hộ chiếu hiện đại nhất, song tại thủ đô Berlin mới chỉ có duy nhất một trong tổng số 12 quận vận hành thiết bị này.
Đức: Cảnh báo về lỗ hổng trong kiểm soát giấy tờ giả. Ảnh: reuters

Thực trạng này đang đặt ra những lo ngại khi các đối tượng xấu sử dụng hộ chiếu và giấy tờ giả để đăng ký hoặc khai báo tại các ngân hàng hay các cơ sở tiếp dân.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, giới chức Berlin xác nhận hiện mới chỉ có duy nhất quận Neukölln ở thủ đô sử dụng máy đọc hộ chiếu hiện đại nhất, như tại các sân bay, trong khi hai quận khác mới chỉ chạy thử nghiệm thiết bị này dù tất cả các quận đã được yêu cầu dùng thử từ năm 2012.

Để kiểm tra khả năng nhận biết hộ chiếu thật/giả, một phóng viên kênh truyền hình ZDF đề nghị một phòng đăng ký khai báo tạm trú ở Berlin kiểm tra một bộ giấy tờ và kết quả, cơ sở này không thể nhận biết đây là giấy tờ giả.

Trong khi đó, bất kỳ người tị nạn nào cũng có thể kiếm một tấm hộ chiếu giả với các quốc tịch khác nhau ở Hy Lạp, thậm chí là những giấy tờ châu Âu.

Trước thực trạng này, giới chức Berlin đang rất quan ngại các đối tượng tội phạm có thể sử dụng giấy tờ/hộ chiếu giả để khai báo tại các cơ quan công quyền hoặc các ngân hàng, thậm chí các đối tượng khủng bố có thể sử dụng các tài khoản được lập bằng những giấy tờ giả để rửa tiền chuyển cho các đối tượng thánh chiến.

Giới chức Đức nhận định nguy cơ lạm dụng giấy tờ giả như trên là rất lớn và hiện tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol đang điều tra, truy tìm 57 triệu giấy tờ/hộ chiếu giả bị đánh cắp hoặc bị thất lạc.

Trong vụ tấn công khủng bố ở Paris (Pháp) cuối năm ngoái, đối tượng Mohammad Almahod cũng đã giả dạng là người tị nạn với một tấm hộ chiếu Syria để vào EU.

Theo Bộ Nội vụ Liên bang Đức, việc cung cấp trang thiết bị cho các cơ sở tiếp dân là nhiệm vụ của các bang và chính quyền địa phương và việc này không nằm ở thẩm quyền liên bang.

Trong một diễn biến liên quan, cảnh sát Hy Lạp vừa thông báo bắt giữ 7 người nhập cư sử dụng hộ chiếu giả có ý định từ đảo Crete (Crết), Hy Lạp bay tới Đức.

Các trường hợp đến từ Afghanistan và Iraq này, ở độ tuổi từ 16-40, có giấy tờ thông hành giả của Nhật Bản, Ba Lan, CH Séc và Italy.

Giới chức Hy Lạp cho biết gần như hàng ngày họ đều phát hiện các vụ việc tương tự ở hầu hết các đảo tại biển Aegea./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục