Đức cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ về những phát ngôn "thiếu kiểm soát"

10:44' - 20/03/2017
BNEWS Đức cảnh báo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã "quá trớn" khi cáo buộc Thủ tướng Angela Merkel sử dụng "các biện pháp phát xít", khiến căng thẳng ngoại giao giữa hai quốc gia leo thang.
Tổng thống thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: EPA/TTXVN

Trả lời phỏng vấn báo "Passauer Neue Presse" (Báo mới Passau), Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho biết ông đã gửi lời nhắc nhở tới người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, rằng phát ngôn của Tổng thống Tayyip Erdogan đã đi quá giới hạn, Đức có thể kiên nhẫn nhưng sẽ không ngồi yên để nghe những "tuyên bố gây sốc" kiểu này.

Phó Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo (CDU) cầm quyền Julia Kloeckner cũng bày tỏ phẫn nộ trước phát ngôn "mất kiểm soát" của ông Erdogan, đồng thời kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) đóng băng mọi khoản hỗ trợ tài chính cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Những phản ứng trên được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Erdogan phát biểu trên sóng truyền hình, khẳng định các quốc gia châu Âu "khó chịu" khi bị chỉ trích là sử dụng các biện pháp nhuốm màu phát xít để cản trở các kế hoạch vận động ủng hộ ông Erdogan trong cuộc trưng cầu dân ý sắp tới, vì vậy các quốc gia này đã đoàn kết với nhau, trong đó ông Erdogan chỉ đích danh Thủ tướng Merkel.

Quan hệ giữa hai nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này đã căng thẳng nghiêm trọng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một phóng viên mang quốc tịch Đức và Thổ Nhĩ Kỳ với cáo buộc tuyên truyền khủng bố và kích động hận thù.

Tiếp đó là việc chính quyền một số địa phương của Đức hủy bỏ loạt sự kiện có các bộ trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ tham dự nhằm vận động người Thổ Nhĩ Kỳ tại Đức ủng hộ Tổng thống Tayyip Erdogan trong cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi Hiến pháp vào tháng 4 tới. Ông Erdogan khi đó từng cáo buộc "cách hành xử của Đức không khác gì cách hành xử thời phát xít".

Căng thẳng tiếp tục leo thang sau khi ngày 18/3 khoảng 9.000 người Kurd xuống đường biểu tình tại thành phố Frankfurt của Đức, phản đối Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và kế hoạch sửa đổi Hiến pháp nhằm tăng thêm quyền lực cho tổng thống.

>>>Căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ - Đức chưa thể giải tỏa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục