Đức có khả năng trở thành nước xuất khẩu vốn hàng đầu thế giới

09:44' - 12/09/2016
BNEWS Báo cáo mới đây của Viện Nghiên cứu Ifo Đức cho hay nước này đang trên đà trở thành nhà "quán quân" thế giới về xuất khẩu vốn trong năm 2016.
Đức có khả năng trở thành nước xuất khẩu vốn hàng đầu thế giới. Ảnh: zoltobiala

Theo Ifo, thặng dư tài khoản vãng lai - chỉ dấu thể hiện chiều hướng xuất khẩu vốn ròng - của Đức được dự báo sẽ ở mức 310 tỷ USD trong năm 2016, cao hơn 25 tỷ USD so với mức tương ứng của năm 2015.

"Xuất khẩu vốn" là cụm từ được dùng khi đo lường lượng tiền tiết kiệm mà không được đầu tư ở trong nước của một nước.
Báo cáo cũng nhận định mức thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc trong năm nay dự kiến vào khoảng 260 tỷ USD, và tiếp đó là Nhật Bản với mức thặng dư khoảng 170 tỷ USD.

Ifo cho hay thặng dư của Đức chủ yếu dựa vào thương mại hàng hóa, trong khi thu nhập từ lĩnh vực dịch vụ và từ các thị trường bên ngoài lại tác động tiêu cực tới chỉ số này.

Dự báo thặng dư tài khoản vãng lai của Đức trong năm nay sẽ tăng lên tương đương 8,9% sản lượng kinh tế hàng năm (GDP) của nước này, cao hơn con số của năm trước.
Trong khi đó, theo Cơ quan thống kê Liên bang Đức, sản lượng công nghiệp trong tháng Bảy của Đức đã giảm 1,5% so với tháng trước, mức giảm theo tháng mạnh nhất kể từ tháng 8/2014. Thông tin này làm dấy lên lo ngại về khả năng nền kinh tế lớn nhất châu Âu chững lại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục