Đức có thể sẽ cứng rắn trong tiến trình đàm phán Brexit

08:06' - 06/01/2018
BNEWS Theo Giám đốc tập đoàn Eurasia Mij Rahman, Đức sẽ tìm cách để ngăn cản việc Anh trở thành một ví dụ tốt cho việc rời khỏi EU trong trung và dài hạn.
Cờ Anh (phía trên) và cờ EU tại Westminster, London ngày 12/10. AFP/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Giám đốc tập đoàn Eurasia Mij Rahman cảnh báo rằng Đức sẽ tìm cách xác lập một thỏa thuận thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Anh, theo đó có thể khiến các thành viên khác từ bỏ ý định rời khỏi EU. 

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg, ông Rahman nói rằng trong giai đoạn đàm phán về việc Anh rời EU (Brexit) sắp tới, "có chút bi quan về giai đoạn đàm phán tiếp theo. Đức sẽ trở nên rất cứng rắn. Điều này xuất phát từ việc họ lo ngại rằng bất kỳ thỏa thuận nào với Anh cũng sẽ tác động đến các thành viên khác của EU theo hướng những nước này nghĩ rằng họ sẽ nhận được những thỏa thuận tương tự với Anh". Theo ông Rahman, Đức sẽ tìm cách để ngăn cản việc Anh trở thành một ví dụ tốt cho việc rời khỏi EU trong trung và dài hạn. 

Giai đoạn hai của quá trình đàm phán Brexit sẽ sớm bắt đầu, với việc Thủ tướng Anh Therasa May thảo luận với Brussels về các thỏa thuận thương mại trong tương lai. Giai đoạn một đã kết thúc vào đầu tháng 12 vừa qua, với việc EU ở thế thượng phong đã giành được những lợi thế đáng kể. Một thỏa thuận cuối cùng giữa EU và Anh có thể đạt được vào cuối năm 2018. Sau đó, Quốc hội Anh có thời gian đến tháng 3/2019 để bỏ phiếu về việc có chấp nhận thỏa thuận này hay không. 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Junker tỏ ra hoài nghi về khả năng hai bên sẽ hoàn tất thỏa thuận thương mại vào tháng 3/2019./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục