Đức có thể thiệt hại nặng trong cuộc chiến thương mại toàn cầu

16:31' - 07/04/2018
BNEWS Nước Đức sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến thương mại toàn cầu, cho dù đang nằm ngoài danh sách bị Mỹ áp thuế nhập khẩu mới đối với mặt hàng nhôm và thép.
Đức có thể thiệt hại nặng trong cuộc chiến thương mại toàn cầu. Ảnh: EPA

Báo Frankfurter Allgemeine (FAZ) mới đây vừa đưa ra nhận định rằng, nước Đức sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến thương mại toàn cầu, cho dù đang nằm ngoài danh sách bị Mỹ áp thuế nhập khẩu mới đối với mặt hàng nhôm và thép.

Chủ tịch Viện nghiên cứu kinh tế Đức (DIW), Marcel Fratzscher, cảnh báo rằng các nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp trong nước không nên chủ quan trước bối cảnh hiện tại.

Theo ông, sự “nguội lạnh” của nền kinh tế toàn cầu và xu hướng giảm tốc của kinh tế Đức sẽ là hệ quả tất yếu của đà leo thang xung đột thương mại quốc tế.

Với việc đà tăng trưởng lấy trọng tâm là xuất khẩu và nằm trong chuỗi nguồn cung của toàn cầu, Đức có nguy cơ bị tổn thương nặng nề nếu nổ ra cuộc chiến thương mại, đặc biệt là sự đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc- hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hàng hóa của Đức đa dạng hơn so với hai nước này, do vậy hiếm khi cạnh tranh với họ về thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, các doanh nghiệp Đức dễ bị tổn thương do sự biến động của giá cả.

Tương tự ông Fratzscher, Chủ tịch Viện Kiel về Kinh tế Thế giới (IfW), Dennis Snower cũng cho rằng, nguy cơ các công ty giảm đầu tư do cuộc chiến thương mại sẽ khiến nhịp độ tăng trưởng kinh tế Đức chậm lại.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ chịu tác động tiêu cực, bởi Mỹ và Trung Quốc là hai trong số các đối tác thương mại quan trọng nhất của khối này.

Báo cáo ngày 6/4 từ Bộ Kinh tế Đức cho hay, sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng 2/2018 đã giảm mạnh nhất trong hai năm rưỡi qua, do các nhà máy sản xuất của nước này đang giảm công suất trước mối đe dọa từ sự gia tăng của chính sách bảo hộ.

Cụ thể, sản lượng công nghiệp của nền kinh tế lớn nhất châu Âu giảm 1,6% trong tháng Hai vừa qua, sau khi tăng 0,1% trong tháng Một, ghi dấu mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2015 và đi ngược với dự báo của các chuyên gia tham gia khảo sát của Reuters là tăng 0,3%.

Ngày 5/4, Nhà Trắng đã thông báo kế hoạch chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Đức Angela Merkel, dự kiến diễn ra vào ngày 27/4 tới. Đức và Mỹ đã có một mối quan hệ khá thân thiện dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Tuy nhiên,mối quan hệ này đang trở nên tồi tệ hơn dưới thời Tổng thống Donald Trump, do mâu thuẫn giữa hai bên trong vấn đề chi tiêu quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), thương mại và thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục