Đức công bố kế hoạch giải quyết vấn đề người tị nạn

09:10' - 08/09/2015
BNEWS Chính phủ Đức đưa ra một bản kế hoạch tổng thể để giải quyết vấn đề người tị nạn. Trong đó, bổ sung thêm 6 tỷ euro để hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn hiện nay.

Ngày 7/9, các đảng cầm quyền trong Chính phủ liên minh của Đức đã họp và thống nhất đưa ra một bản kế hoạch tổng thể để giải quyết vấn đề người tị nạn.

Theo đó, về tài chính, trong dự toán ngân sách năm 2016, Chính phủ liên bang Đức sẽ bổ sung thêm 6 tỷ euro để hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn hiện nay.

Trong đó, 3 tỷ euro chi cho công tác giải quyết các vấn đề phát sinh trực tiếp liên quan dòng người di cư và tị nạn và 3 tỷ euro khác cấp bổ sung cho ngân sách của các chính quyền địa phương cơ sở (cấp bang và cấp vùng).

Trong năm 2015, số tiền chi cho công tác cứu trợ người di cư sẽ là 1 tỷ euro.

Chính quyền liên bang cũng sẽ hỗ trợ chính quyền các bang và ở cơ sở trong việc xây dựng khoảng 150.000 chỗ ở khẩn cấp mới tại các trung tâm tiếp nhận ban đầu, trong đó đảm bảo đủ các điều kiện có thể đối phó với mùa đông đang đến gần.

Lực lượng cảnh sát liên bang Đức sẽ được phép tuyển thêm 3.000 binh sỹ mới trong vòng 3 năm tới, trong khi đó lực lượng tình nguyện viên liên bang sẽ được tăng thêm 10.000 chỉ tiêu mới. Cục Di trú và tị nạn liên bang Đức (BAMF) cũng sẽ được tuyển thêm nhiều biên chế mới để tăng tốc quá trình giải quyết các hồ sơ tị nạn.

Quốc hội Đức cũng sẽ sửa đổi luật để bổ sung thêm ba nước Kosovo, Albania và Montenegro vào danh sách các nước có xuất phát điểm nhập cư an toàn (những nước mà Đức sẽ không đồng ý tiếp nhận người tị nạn).

Đổi lại, những người nhập cư hợp pháp từ các nước này vào Đức sẽ được thuận lợi hóa thủ tục, trong đó những người tìm được việc làm chính thức hoặc đăng ký được học nghề sẽ được phía Đức tạo điều kiện cho ở lại.

Một điều chỉnh đáng chú ý khác nữa là việc Đức sẽ bỏ việc hỗ trợ tiền tiêu vặt hàng tháng cho những người đệ đơn xin tị nạn và thay vào đó là cung cấp các vật dụng thiết yếu.

Hiệu lực của thời hạn cấm những người đang đệ đơn xin tị nạn hoặc thuộc trường hợp tạm dừng (đã bị bác đơn xin tị nạn nhưng chưa bị trục xuất) tìm kiếm việc làm sẽ rút ngắn xuống chỉ còn 3 tháng.

Quá trình tạm hoãn trục xuất những người tị nạn không được tiếp nhận cũng sẽ được rút ngắn từ 6 tháng xuống còn 3 tháng, tức là những người không được Đức đồng ý tiếp nhận sẽ phải rời khỏi nước Đức trong thời gian sớm hơn trước đây.

Trên bình diện châu Âu, Đức tuyên bố ủng hộ việc ban hành một bộ luật tị nạn thống nhất và một danh sách chung của Liên minh châu Âu về các nước xuất phát điểm di cư an toàn. Ngoài ra, Đức cũng quyết tâm theo đuổi việc áp một tỷ lệ phân bổ người nhập cư công bằng hơn giữa các nước.

Chủ tịch đoàn nghị sỹ SPD tại Quốc hội ông Thomas Oppermann đánh giá việc liên minh cầm quyền thống nhất về bản kế hoạch trên là một tín hiệu tốt để đối phó với cuộc khủng hoảng nhập cư hiện nay.

Đức Chung (P/v TTXVN tại Berlin)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục