Đức đạt thặng dư ngân sách trong cảnh kinh tế châu Âu khó khăn

10:50' - 14/01/2016
BNEWS Đức đạt thặng dư ngân sách 12,1 tỷ euro (13 tỷ USD) trong năm 2015, theo đó dự kiến sử dụng khoản tiền này để trang trải chi phí tiếp nhận và hỗ trợ người di cư.

Theo Bộ Tài chính Đức, đây là năm thứ hai liên tiếp nền kinh tế lớn nhất châu Âu này đạt được tình trạng cân bằng ngân sách.

Đức đạt thặng dư ngân sách trong cảnh kinh tế châu Âu khó khăn. Ảnh: dw.com

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cho biết nhờ tình hình kinh tế thuận lợi và chính sách ngân sách hợp lý và kịp thời, Chính phủ Đức đã có khoản thặng dư ngân sách 12,1 tỷ euro. Đức sẽ rất cần khoản tiền này để bố trí chỗ ở cho người nhập cư và giúp họ hội nhập với cộng đồng.

Ban đầu, Đức dự định sẽ dành 5 tỷ euro để trang trải chi phí giải quyết cuộc khủng hoảng di cư. Tuy vậy, ông Schaeuble cho hay năm 2016, Chính phủ Đức không muốn gánh thêm bất kỳ khoản nợ mới nào (nếu có thể).

Đức đã tiếp nhận 1,1 triệu người tị nạn trong năm 2015, trong đó dòng người di cư từ Syria (Xi-ri) chiếm khoảng 40%. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp nền kinh tế lớn nhất châu Âu này đạt được tình trạng cân bằng ngân sách.

Bộ Tài chính Đức cho biết chi tiêu chính phủ của nước này đã lên tới 299,3 tỷ euro năm 2015, thấp hơn 2,6 tỷ euro so với dự kiến. Trong khi đó, thu ngân sách của Đức trong năm 2015 đạt 311,4 tỷ euro, cao hơn 4,5 tỷ euro so với dự kiến của chính phủ nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục