Đức đẩy mạnh chống trốn thuế trong hệ thống ngân hàng

21:18' - 05/05/2016
BNEWS Truyền thông Đức đưa tin Chính phủ liên bang thiệt hại khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD) mỗi năm kể từ năm 2011 do những “kỹ xảo” trong hoạt động tài chính nhằm trốn thuế.
Đức đẩy mạnh chống trốn thuế trong hệ thống ngân hàng. Ảnh: bbj.hu

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble ngày 4/5 thông báo sẽ thực hiện các biện pháp chấm dứt những hoạt động tài chính “bất hợp pháp” do các ngân hàng thực hiện nhằm giúp các nhà đầu tư nước ngoài tránh thuế hoặc giảm thuế.

Hoạt động này giúp nhà đầu tư nước ngoài nộp ít thuế cổ tức hơn bằng việc chuyển tạm thời cổ phiếu của các công ty Đức vào một ngân hàng tại nước này.

Theo quy định của Đức, các nhà đầu tư nước ngoài phải nộp mức thuế tương đương 15% cổ tức thu được dựa trên số cổ phiếu mà họ sở hữu, tuy nhiên, nhà đầu tư có thể chuyển số cổ phiếu đó vào những ngân hàng Đức, như Commerzbank để được hưởng lợi theo những ưu đãi thuế dành cho nhà đầu tư trong nước.

Truyền thông Đức đưa tin Chính phủ liên bang thiệt hại khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD) mỗi năm kể từ năm 2011 do những “kỹ xảo” trong hoạt động tài chính như trên.
Phát ngôn viên của Bộ Tài chính Đức không xác nhận con số trên, nhưng cho biết vấn đề này cũng sẽ được đưa ra thảo luận với lãnh đạo ngân hàng Commerzbank, trong đó có 15% cổ phần do nhà nước nắm giữ sau khi ngân hàng này được “giải cứu” năm 2008.

Trong một tuyên bố của mình, Commerzbank cho biết ngân hàng này thực hiện 100.000 giao dịch tài chính mỗi ngày, và không thể tránh được những tình huống cần thực hiện hoạt động chuyển đổi cổ phiếu như trên.

Commerzbank tuyên bố thực hiện các biện pháp kiểm soát và xây dựng hệ thống nội bộ để đảm bảo các giao dịch tài chính phù hợp với pháp luật hiện hành. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục