Đức hy vọng IMF không bỏ rơi Hy Lạp

14:56' - 20/02/2017
BNEWS Chính phủ Đức hy vọng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ tiếp tục tham gia chương trình cứu trợ tài chính đối với Hy Lạp.

Các cuộc họp quan trọng bàn về kế hoạch giải ngân cho Hy Lạp sẽ diễn ra trong tuần này.Quan ngại xung quanh vấn đề nợ của Hy Lạp đã gia tăng trong thời gian gần đây, làm dấy lên mối lo về một cuộc khủng hoảng nữa ở Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone).

Trong khi đó, phát biểu với kênh truyền hình ARD trước thềm cuộc đàm phán quan trọng về vấn đề nợ của Hy Lạp trong ngày 20/2, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cho rằng IMF sẽ vẫn ủng hộ Hy Lạp cùng với Eurozone. Ông Schaeuble tỏ ra lạc quan rằng theo cam kết IMF vẫn sẽ duy trì chương trình cứu trợ nếu Hy Lạp thực hiện các nghĩa vụ về cải cách kinh tế nhằm giảm chi tiêu và tăng thu nhập.

Với lập luận rằng nợ của Hy Lạp không bền vững, IMF đã đe dọa sẽ đứng ngoài gói cứu trợ thứ ba cho Hy Athens. Tổ chức này đã yêu cầu châu Âu giảm nợ cho Athens để giúp cho việc trả nợ của nước này khả thi hơn. Tuy nhiên, Chính phủ Đức, nước kiên quyết nhất ở Eurozone trong việc phản đối yêu cầu của IMF, vẫn giữ vững lập trường cứng rắn của mình.
Hy Lạp đang đối mặt với nghĩa vụ thanh toán 7 tỷ euro (7,43 tỷ USD) vào giữa tháng Bảy, một nghĩa vụ được cho là bất khả thi nếu Athens không vượt qua được lần đánh giá hiện nay, vốn sẽ khởi động các khoản cho vay mới từ chương trình cứu trợ tài chính trị giá 86 tỷ euro dành cho nước này.

Về phía mình, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos chỉ trích IMF và người đồng cấp Đức Wolfgang Schaeuble trong việc trì hoãn kết luận đánh giá chương trình cứu trợ cho Athens. Theo kế hoạch ban đầu khi Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế ký thông qua chương trình cứu trợ dành cho nước này vào năm 2015, lần đánh giá thứ hai sẽ phải được hoàn tất vào tháng 2/2016.

Athens hồi tuần trước cho biết nước này muốn đạt được một thỏa thuận chính trị với các chủ nợ trong cuộc họp ngày 20/2 để có thể tiếp cận với các khoản cho vay mới khi các Bộ trưởng Tài chính Eurozone nhóm họp ở Brussels vào ngày 20/2. Sau đó hai ngày là cuộc gặp chủ chốt tại Berlin giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde để thảo luận về những bất đồng xung quanh kế hoạch giải ngân tiếp theo cho Hy Lạp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục