Đức kêu gọi chấm dứt sản xuất điện bằng than trong 20 năm tới

06:52' - 26/08/2016
BNEWS Đảng Xanh (Green) đối lập tại Đức vừa công bố một kế hoạch nhằm chấm dứt hoạt động sản xuất điện bằng than đá trong vòng 20 năm tới.
Đức kêu gọi chấm dứt sản xuất điện bằng than trong 20 năm tới. Ảnh: reuters

Đây là một nền tảng quan trọng trong chiến dịch vận động của đảng này khi chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào năm 2017 ở Đức.
Các nhà lập pháp của đảng Xanh đề xuất chấm dứt “kỷ nguyên than đá” ở Đức.

Than đá hiện đóng góp khoảng 40% trong cơ cấu năng lượng của nền kinh tế đầu tàu châu Âu này.

Trong nhiều năm qua các nhà hoạt động môi trường đã liên tục lên tiếng phản đối việc sử dụng than đá của các nhà máy nhiệt điện.
Trong thỏa thuận về biến đổi khí hậu tại Paris năm ngoái, các nhà lãnh đạo toàn cầu trong đó có Đức đã cam kết sẽ chuyển đổi mô hình kinh tế từ sử dụng nguồn nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu sạch hơn và giảm mức phát thải khí CO2.

Tuy nhiên, Đức vẫn chưa dứt khoát loại bỏ than đá sau khi Berlin loan báo xóa sổ các nhà máy điện hạt nhân sau thảm họa Fukushima ở Nhật Bản.

Mặt khác, chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel cũng gặp khó khăn khi “gạch tên” loại nhiên liệu này do lo ngại hàng chục nghìn thợ mỏ có thể bị mất việc.
Các nghị sĩ của đảng Xanh đề xuất cấm khai thác các mỏ lộ thiên mới, đóng cửa các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than gây ô nhiễm nhất, và xác lập một "mức trần CO2" cho các nhà máy nhiệt điện còn lại nhằm hạn chế phát thải khí CO2.

Các nhà máy này cũng phải bồi thường để bù đắp thiệt hại về môi trường.

Đảng Xanh nhấn mạnh kế hoạch của họ sẽ không làm tăng giá điện, và cho rằng các biện pháp hiệu quả sẽ giúp làm giảm giá năng lượng tái tạo trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục