Đức lên kế hoạch đào tạo nghề cho người nhập cư

08:56' - 13/02/2016
BNEWS Tại Hội nghị an ninh Munich (Đức), Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cho biết, Đức đang lên kế hoạch cho phép quân đội Đức đào tạo nghề cho những người tị nạn từ Syria tới nước này.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters

Theo bà Leyen, quân đội Đức chính là một trong những nhà tuyển dụng lao động lớn nhất của Đức và có thể đào tạo hơn 100 ngành nghề khác nhau, từ thợ điện, lính cứu hỏa, thợ xây cho đến chuyên gia dò mình, chuyên gia hậu cần và quản lý.

Trong khi đó, Syria đến một ngày sẽ cần phải tái thiết và những lực lượng được đào tạo này có thể trở về quê hương để xây dựng lại đất nước.

Bà Leyen cũng gợi ý về những trợ giúp mà cộng đồng quốc tế có thể thực hiện để xây dựng lại cấu trúc an ninh của Syria trong tương lai, trong đó bước đầu tiên là phải có "một chính phủ Syria hợp pháp được công nhận" và bước tiếp theo là hỗ trợ xây dựng lại lực lượng an ninh và quân đội.

Về vấn đề di cư, bà Leyen một lần nữa nhấn mạnh cần có một giải pháp chung của châu Âu để đối phó cuộc khủng hoảng này. Theo bà Leyen, một lục địa với 500 triệu dân như châu Âu không thể "đầu hàng" trước 1,5 hay 2 triệu người tị nạn.

Liên quan tới vấn đề người di cư, Thủ tướng Pháp Manuel Valls ngày 12/2 nêu rõ chính sách mở cửa cho người tị nạn của Thủ tướng Đức Angela Merkel, theo đó 1,1 triệu người tị nạn đã đổ tới Đức trong năm 2015, tạm thời có thể chấp nhận nhưng không thể duy trì lâu dài.

Ông Valls nhấn mạnh "châu Âu không thể tiếp nhận tất cả người di cư từ Syria, Iraq hay châu Phi mà phải lấy lại kiểm soát đối với các biên giới cũng như các chính sách nhập cư và tị nạn".

Chính quyền thị trấn cảng Calais miền Nam nước Pháp mới thông báo kế hoạch chuyển 1.000 người di cư nước ngoài đang sống tại trại tị nạn tạm thời ở thị trấn này tới các chỗ ở mới với điều kiện tốt hơn. Đại diện chính quyền địa phương thông báo những người di cư sẽ có 1 tuần để chuyển tới ở trong các công-te-nơ vận chuyển hàng đã được cải tạo thành nơi ở có lắp đặt hệ thống sưởi và điện sinh hoạt trong điều kiện thời tiết mùa Đông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục