Đức muốn G20 tăng cường đầu tư vào châu Phi

10:20' - 05/05/2017
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schäuble kêu gọi thúc đẩy kinh tế khu vực châu Phi.
Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schäuble kêu gọi thúc đẩy kinh tế khu vực châu Phi. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 5/5, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schäuble cho biết, các nước giàu hiện đang phải phối hợp chặt chẽ hơn với châu Phi để thu hẹp khoảng cách giữa người giàu và người nghèo, đồng thời tránh sự bất ổn toàn cầu và đưa ra kế hoạch tăng đầu tư tư nhân ở các nước châu Phi.

Chủ đề về thúc đẩy nền kinh tế châu Phi được Chính phủ Liên bang Đức quan tâm và với cương vị là Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Đức sẽ đưa nội dung này vào chương trình nghị sự nhằm giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc di cư hàng loạt từ các nước kém phát triển sang các nước phát triển.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về châu Phi ở Durban (Nam Phi), ông Schäuble đã nói rằng, thế giới phải quan tâm đến châu Phi và giải quyết các vấn đề bao trùm.

Bộ trưởng Tài chính Đức nhấn mạnh, "nếu chúng ta không ổn định được lục địa châu Phi trong những năm tới và thập kỷ tới, chúng ta sẽ phải đối mặt với những nguy cơ về địa chính trị ngày càng gia tăng".

Bộ trưởng Tài chính Đức cũng bày tỏ lo ngại về những vấn đề bức xúc của người nhập cư châu Phi đang chạy trốn nghèo đói, thiên tai, biến đổi khí hậu và chiến tranh.

Theo ông Schäuble, Chính phủ Đức muốn các nước châu Phi hợp tác với các nước G20 và các tổ chức cho vay quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB) để cải thiện nền kinh tế vĩ mô và thu hút nhiều đầu tư tư nhân hơn vào châu lục này.

Sáng kiến đầu tiên với tên gọi "Hợp nhất với châu Phi" sẽ tập trung phát triển vào các nước Tunisia, Morocco , Ivory Coast (Bờ Biển Ngà), Rwanda và Senegal.

Năm 2050, khi dân số ở châu Phi dự kiến sẽ tăng gấp đôi với khoảng 2,5 tỷ người, chiến dịch của Đức nhằm cải thiện điều kiện sống và làm việc của người châu Phi cũng là một phần trong nỗ lực giảm bớt dòng di cư đến châu Âu.

Các công ty Đức xem nền kinh tế châu Phi là thị trường quan trọng cho sự tăng trưởng trong tương lai.

>>>G20 có vai trò lớn trong nỗ lực giải quyết các vấn đề toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục