Đức nêu điều kiện cho kịch bản "Brexit mềm"

21:11' - 18/06/2017
BNEWS Chỉ còn 1 ngày nữa cuộc đàm phán chính thức để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, sẽ được bắt đầu.
Đức nêu điều kiện "Brexit mềm". Ảnh minh họa: TTXVN

Trong bối cảnh này, ngày 18/6, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho rằng có cơ hội cho một kịch bản "Brexit mềm" để duy trì nước Anh trong thị trường đơn nhất của khối này, song cảnh báo London không thể tự lựa chọn các điều kiện của mình.

Trao đổi với báo giới, Ngoại trưởng Gabriel tuyên bố: "Có lẽ hiện giờ đang có cơ hội để đạt được cái gọi là Brexit mềm".

Tuy nhiên, ông cho rằng việc ở lại thị trường chung châu Âu sẽ đòi hỏi Anh chấp nhận sự tự do đi lại của các lao động EU.

Nước Anh cũng sẽ phải chấp nhận quyền tài phán của Tòa Tư pháp châu Âu (ECJ), "hay ít nhất một tòa án chung của cả hai bên (châu Âu và Anh)" và về nguyên tắc phải tuân thủ các phán quyết của ECJ.

Quan chức này cũng cho rằng sẽ là tốt nhất nếu Anh không chọn rời khỏi EU, đồng thời khẳng định khối này vẫn "để ngỏ cánh cửa cho người Anh".

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ đàm phán một cách thẳng thắn. Điều đó có nghĩa chúng tôi muốn giữ người Anh càng gần EU càng tốt, nhưng không phải với cái giá là sự chia rẽ 27 nước EU còn lại".

Giới quan sát nhận định đối với nhiều người chủ trương Brexit, những điều kiện mà Ngoại trưởng Đức đưa ra sẽ không thể chấp nhận được vì chiến dịch trưng cầu ý dân của Anh hồi năm ngoái tập trung vào việc giành lại quyền kiểm soát đối với luật pháp và nhập cư từ EU.

Dự kiến, các cuộc thương lượng về Brexit sẽ khởi động vào ngày 19/6, với những dấu hỏi về hướng đi của Anh sau khi Thủ tướng Theresa May mất đa số ghế trong quốc hội trong cuộc bầu cử vừa qua.

Tiến trình đàm phán giữa Anh và EU dự kiến sẽ kéo dài 2 năm, với nhiều vấn đề phức tạp chưa từng có tiền lệ trong lịch sử hình thành EU.

Chính phủ của Thủ tướng Theresa May từng lên các kế hoạch Brexit "cứng", bao gồm rời khỏi thị trường chung EU, đạt một thỏa thuận hải quan mới và hạn chế người nhập cư từ châu Âu.

Tuy nhiên, thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua có thể sẽ định hình lại kế hoạch Brexit của London.

Hiện Thủ tướng May đang chịu áp lực ngày càng tăng từ phía các nhà lập pháp trong đảng Bảo thủ của bà yêu cầu bà có lập trường mềm mỏng hơn. Bản thân nữ chính khách này cũng đã thừa nhận với các thành viên đảng Bảo thủ rằng cần một sự đồng thuận rộng rãi hơn về chiến lược đàm phán Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục