Đức nhất trí đẩy nhanh giải quyết khủng hoảng người di cư

10:19' - 06/11/2015
BNEWS Điều đáng nói là văn kiện đạt được không có kế hoạch xây dựng các khu vực trung chuyển ở biên giới như ý tưởng ban đầu của liên đảng bảo thủ.
Người ti nạn sẽ phải thông qua các "trung tâm tiếp nhận đặc biệt" để vào nước Đức. Ảnh: Reuters

Chiều tối 5/11 theo giờ địa phương, lãnh đạo liên minh cầm quyền ở Đức đã đạt được sự thống nhất về các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư hiện nay.

Phóng viên TTXVN tại Đức cho biết, tại cuộc họp báo sau cuộc gặp, Thủ tướng, Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) Angela Merkel; Thủ hiến bang Bayern, Chủ tịch đảng Liên minh Xã hội cơ đốc giáo (CSU) Horst Seehofer  và Phó Thủ tướng, Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Sigmar Gabriel  đã thông báo về một kế hoạch chung đẩy nhanh giải quyết khủng hoảng người tị nạn.

Theo đó, Đức sẽ xây dựng trên cả nước từ 3 đến 5 “trung tâm tiếp nhận đặc biệt” – mô hình giống như các khu trung chuyển kín tại các sân bay, dành cho các trường hợp đến Đức từ các quốc gia an toàn (như các nước Balkan), cũng như những trường hợp người tị nạn bị cấm tái nhập cảnh Đức.

Các trường hợp tị nạn không có giấy tờ tuỳ thân hợp lệ cũng thuộc đối tượng này. Việc hoàn tất hồ sơ tị nạn của những trường hợp này sẽ được gói gọn trong tối đa 3 tuần và họ cũng không được phép rời các trung tâm tiếp nhận đặc biệt này. Người xin tị nạn chỉ được hưởng các chế độ khi đã đăng ký ở những trung tâm tiếp nhận như vậy.

Ngoài ra, CDU/CSU và SPD cũng nhất trí áp dụng triển khai thẻ căn cước thống nhất và một hệ thống ngân hàng dữ liệu cho người tị nạn. Việc đoàn tụ gia đình của người tị nạn hưởng chế độ bảo vệ thứ yếu, tức không thuộc nhóm đối tượng được bảo vệ theo Công ước Tị nạn của LHQ hay Luật tị nạn của Đức song vẫn được chấp thuận ở lại Đức, bị hoãn lại trong hai năm.

Theo các nguồn tin truyền thông Đức, kết quả đạt được nêu trên thoả mãn cả ba đảng trong liên minh cầm quyền.

Sau cuộc thảo luận giữa lãnh đạo ba đảng, Thủ tướng Merkel tiếp tục chủ trì một hội nghị giải quyết khủng hoảng người di cư với thủ hiến các bang, lãnh đạo Cơ quan Lao động liên bang, Cục Di trú và Người tị nạn cùng Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Tài chính liên bang.

Mục đích của cuộc gặp này là bàn cách đẩy nhanh việc xét duyệt hồ sơ xin tị nạn cũng như hồi hương người xin tị nạn bị bác đơn về nước. Trước đó, hồi cuối tháng 9/2015, Chính phủ Đức và các bang ở nước này đã nhất trí về một gói biện pháp giải quyết khủng hoảng người di cư và những quy định mới đã có hiệu lực từ 24/10 vừa qua.

Ngoài việc đẩy mạnh hỗ trợ tài chính cho các bang và chính quyền địa phương, Chính phủ Đức cũng đưa một số nước có lượng người di cư lớn vào nhóm quốc gia, vùng lãnh thổ an toàn, không được hưởng quyền tị nạn, như Albania, Montenegro và Kosovo./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục