Đức: Tâm lý "lo xa" đang làm hại nền kinh tế

06:35' - 08/03/2016
BNEWS Các nhà sản xuất nhỏ và vừa của Đức đang có xu hướng trì hoãn đầu tư do hoạt động xuất khẩu đình trệ - xuất phát từ tâm lý bất an của các đối tác nhập khẩu hàng Đức.
Các nhà sản xuất nhỏ và vừa của Đức đang có xu hướng trì hoãn đầu tư do hoạt động xuất khẩu bị đình trệ. Nguồn: AP

Những công ty gia đình quản lý (hay còn được gọi là Mittelstand), được ví như “xương sống” của ngành công nghiệp Đức và chiếm đến 98% số công ty xuất khẩu của nước này, hiện đang phải đối mặt với triển vọng xuất khẩu khá u ám, trong bối cảnh những khách hàng lớn của họ trên thế giới như Trung Quốc, Nga hay Brazil đều đang gặp khó khăn về kinh tế.

Những công ty kể trên cũng bị tác động khi lòng tin kinh doanh sụt giảm trước những yếu tố như: rủi ro về chính trị, xu hướng sa sút trên các thị trường chứng khoán từ đầu năm tới nay, giá năng lượng và hàng hóa đi xuống.

Tuy nhiên, hầu hết những mối lo này đều khá xa vời với những câu hỏi được bắt đầu bằng từ “nếu như”: chuyện gì sẽ xảy ra nếu như những hỗn loạn gần đây trên các thị trường tài chính lây lan đến các nền kinh tế thực; hay nếu như phương Tây “rơi” vào cuộc đối đầu nghiêm trọng với Nga; và nếu như Vương quốc Anh thật sự rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

ràng, những điều “nếu như” này chưa hề xảy ra và có thể sẽ không bao giờ xảy ra, song những quan ngại về nó đang tạo ra tâm lý tiêu cực đối với các Mittelstand, khi đơn hàng mà họ dự kiến đã không đến hoặc bị hủy bỏ, từ đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng của nền kinh tế đầu tàu châu Âu.

Trong khi đó, một yếu tố khác được cho là thực tế hơn và cũng không kém phần quan trọng đó là nội tại nền kinh tế Đức đang phát đi những tín hiệu rất khả quan lại có vẻ không được chú ý nhiều. Tại đây, thị trường lao động khởi sắc, tiền lương thực tế tăng.

Trong bối cảnh chính phủ chi ra rất nhiều tiền để đáp ứng nhu cầu của những người xin tị nạn, sức tiêu thụ nội địa khó có khả năng phải đối mặt với nguy cơ đi xuống. Trong số các Mittelstand thì những công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng được hưởng lợi nhiều hơn cả.

Willi Grothe, Giám đốc hãng cung cấp các dịch vụ về xây dựng và tái thiết nhà ở Calvoerder Bau, có trụ sở tại Brandenburg, cho hay số đơn đặt hàng của công ty này đang rất cao và dự kiến trong năm 2016, con số này thậm chí còn cao hơn mức được ghi nhận trong năm 2015.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục