Đức thông qua khoản tín dụng 1,27 tỷ USD dành cho Iran

10:14' - 28/11/2016
BNEWS Đức đã thông qua một khoản tín dụng có hạn mức 1,27 tỷ USD dành cho Iran nhằm phát triển hệ thống đường sắt trọng yếu của nước này.
Đường sắt Iran. Ảnh: Menas Associates
Tờ Bloomberg hôm 27/11 dẫn lời một quan chức giấu tên thuộc Ngân hàng Trung ương Iran (CBI) cho biết khoản tài chính này sẽ được chuyển cho phía Iran thông qua ngân hàng KFW IPEX của Đức và đây được coi là khoản tín dụng nước ngoài lớn nhất mà quốc gia Hồi giáo này nhận được kể từ khi được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Theo ông Michael Tockuss, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Đức-Iran, khoản tín dụng nói trên đã được thông qua về mặt nguyên tắc và sẽ sớm được ký kết chính thức. Theo dự kiến, khoản tiền này sẽ được sử dụng để nâng cấp hệ thống đường sắt từ thủ đô Tehran đến thành phố Mashhad.

Tuyên bố trên được đưa ra vài ngày sau khi xảy ra vụ tai nạn giữa hai chiếc tàu trên tuyến Tehran-Mashhad làm hàng chục người thiệt mạng và bị thương. Mặc dù lỗi được xác định là do con người, nhưng sự việc này cũng khơi lên một cuộc tranh cãi về tính cấp thiết của việc nâng cấp hệ thống đường sắt cũ kỹ này.

Tập đoàn Siemens của Đức trước đó đã đưa ra những kế hoạch nhằm giúp Iran phát triển hệ thống đường sắt. Tập đoàn này cũng đã ký kết với Iran các thỏa thuận nhằm nâng cấp hệ thống đường sắt, bao gồm cả tuyến đường Tehran-Mashhad. Hồi tháng trước, Siemens và Iran cũng đã thảo luận về các dự án phát triển hệ thống đường sắt cao tốc tại Iran trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục