Đức và Pháp bàn thảo về chương trình cải cách Eurozone

14:29' - 11/06/2018
BNEWS Các chuyên gia nhận định Paris và Berlin đang trong cuộc đua để thu hẹp khoảng cách giữa quan điểm về những cải cách lớn đối với Liên minh châu Âu (EU).

Trong một phát biểu mới đây, Bộ trưởng Tài chính Pháp, Bruno Le Maire, cho biết trong cuộc đàm phán diễn ra cuối tuần qua tại Paris, Đức và Pháp đã đạt được những tiến bộ đáng kể hướng đến một thỏa thuận cải cách Khu vực đồng euro (Eurozone), song hai bên vẫn chưa thống nhất được một lộ trình chung.

Dẫn nguồn tin từ Chính phủ Pháp, hãng tin AFP cho hay ông Le Maire đã có cuộc trao đổi kéo dài gần 14 giờ với người đồng cấp Đức Olaf Scholz tại một khách sạn ở thủ đô Paris.

Các chuyên gia nhận định Paris và Berlin đang trong cuộc đua để thu hẹp khoảng cách giữa quan điểm về những cải cách lớn đối với Liên minh châu Âu (EU) của Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron và cách tiếp cận có phần thận trọng hơn của Thủ tướng Đức, Angela Merkel, trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh của Eurozone vào tháng Sáu tới.

Trước đó, phát biểu tại một hội nghị các doanh nghiệp ở Berlin (Đức), Bộ trưởng Tài chính Pháp Le Maire đã hoan nghênh việc Thủ tướng Đức Merkel ủng hộ ý tưởng về việc xây dựng ngân sách đầu tư Eurozone. Tuy nhiên, ông Maire khẳng định Pháp và Đức có một con đường để đạt được mục tiêu chung.

Cho đến nay, Đứa và Pháp hai nước vẫn bất đồng về các vấn đề của Eurozone và quy định ngân hàng. Trong khi ông Macron chủ trương kêu gọi củng cố sức mạnh đoàn kết ở châu Âu, bà Merkel kiên trì chính sách người nộp thuế ở các nước giàu hơn không nên trả tiền cho những thất bại của chính phủ những nước nghèo hơn.

Pháp và Đức, hiện chiếm khoảng 50% sản lượng kinh tế khu vực, được đánh giá là thành tố chủ chốt trong nỗ lực cải cách khối. Do đó, mặc dù tồn tại nhiều quan điểm khác biệt, nhưng giới chức Berlin và Paris đều bày tỏ niềm tin lãnh đạo hai nước sẽ đạt được một lập trường chung trước Hội nghị thượng đỉnh EU vào cuối tháng này.

>>>Giới kinh tế đưa ra kịch bản Italy rời khỏi Eurozone

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục