Dừng tất cả các dự án nạo vét thông luồng và khai thác cát trên sông Đồng Nai

16:14' - 28/03/2017
BNEWS Theo đánh giá của Công an tỉnh Đồng Nai, đến nay, tình hình bơm hút cát trái phép trên sông có giảm so với trước đây, tuy nhiên vẫn còn tiếp diễn, gây ra tình trạng sạt lở bờ sông.
Đồng Nai yêu cầu dừng tất cả các dự án nạo vét, thông luồng và khai thác cát trên sông Đồng Nai. Ảnh: nld.com.vn

Ngày 28/3, tại cuộc họp giữa UBND tỉnh Đồng Nai và các sở, ngành, địa phương nhằm chấn chỉnh tình trạng khai thác cát, ông Từ Nam Thành, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, hiện nay tất cả các dự án nạo thông luồng, kết hợp tận thu cát trên địa bàn đã ngừng hoạt động. Do đó, nếu dự án nào vẫn còn hoạt động, đó là hoạt động khai thác cát trái phép.

Tại cuộc họp, đại diện Công an tỉnh Đồng Nai cho biết: từ cuối 2015 đến nay, lực lượng công an đã phát hiện hơn 80 vụ, thu giữ 37 ghe và phương tiện của các đối tượng bơm hút cát trái phép trên sông, trong đó, có một số vụ bơm hút cát có quy mô lớn.

Theo đánh giá của Công an tỉnh Đồng Nai, đến nay, tình hình bơm hút cát trái phép trên sông có giảm so với trước đây, tuy nhiên vẫn còn tiếp diễn. Nguyên nhân là do lợi nhuận lớn, trong khi chế tài xử lý nhẹ, chưa xử lý hình sự được. Ngoài ra, các bến bãi hoạt động ven bờ cũng diễn biến rất phức tạp, qua khảo sát 60 điểm mới đây của lực lượng công an, có 49 điểm không phép, trong đó 35 điểm có biểu hiện mua cát từ các đối tượng “cát tặc”.

Đại tá Nguyễn Đình Ngà, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường Công an tỉnh Đồng Nai cho rằng, “để ngăn chặn việc khai thác cát trái phép trên sông, trước hết phải ngăn chặn các bến bãi hoạt động thu mua cát lậu trên bờ, bởi hiện nay dọc hai bên tuyến sông Đồng Nai có quá nhiều bến bãi đang hoạt động không phép”.

Theo đại diện chính quyền hai huyện Tân Phú và Định Quán, các dự án được cấp phép khai thác cát phía thượng nguồn sông Đồng Nai thời gian qua chưa chấp hành đúng các quy định theo giấy phép.

Trong khi hiện nay, khu vực sông giáp ranh giữa tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng có rất nhiều dự án khai thác cát được cấp phép, chủ yếu thuộc tỉnh Lâm Đồng. Do đó, nếu chỉ phía Đồng Nai ngưng khai thác, trong khi đoạn sông thuộc địa bàn Lâm Đồng vẫn hoạt động, tình trạng sạt lở bờ sông vẫn tiếp diễn.

Ông Nguyễn Văn Nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với tỉnh Lâm Đồng để phối hợp chấn chỉnh tình trạng bơm hút cát tại địa bàn giáp ranh. Ông Nghị cho rằng, hiện nay với 15 dự án được tỉnh Lâm Đồng cấp phép cho hoạt động khai thác cát trên sông Đồng Nai đoạn địa bàn giáp ranh, chắc chắn phần đất thuộc địa bàn Tân Phú sẽ tiếp tục sạt lở.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, tất cả các 6 dự án nạo vét luồng lạch, tận thu khoáng sản theo hình thức xã hội hóa trên địa bàn do Đồng Nai cấp phép đã dừng và tạm dừng hoạt động. Ngoài ra, 8 dự án do Bộ Giao thông Vận tải cấp phép hiện cũng đã tạm dừng khai thác.

Tại cuộc họp, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Sở Giao thông Vận tải rà soát lại công tác quy hoạch bến bãi; Công an tỉnh kiến nghị các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an cùng với địa phương phối hợp ngăn chặn khai thác cát trái phép ở các địa bàn giáp ranh.

Đối với 15 dự án khai thác cát phía thượng nguồn sông Đồng Nai do tỉnh Lâm Đồng cấp phép, ông Võ Văn Chánh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị nội dung để trong tháng 4/2017 lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng nhằm có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Đối với các dự án nạo vét thông luồng có tận thu cát do tỉnh cấp phép hiện đã dừng và tạm dừng hoạt động, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị Sở Giao thông Vận tải phối hợp với chính quyền các địa phương thông báo rộng rãi để người dân cùng giám sát./.

>>> Ngừng 4 dự án nạo vét kết hợp tận thu cát trên các nhánh sông Đồng Nai

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục