Dược liệu kim tuyến: Cây thoát nghèo

13:06' - 24/02/2017
BNEWS Việc nhân giống, trồng thử nghiệm thành công cây kim tuyến mở ra hướng phát triển kinh tế mới, là cơ hội thoát nghèo hiệu quả cho nhân dân huyện Kon Plong nói riêng và địa bàn tỉnh Kon Tum nói chung.
Dược liệu kim tuyến là cây thoát nghèo của tỉnh Kon Tum. Ảnh: Quang Thái/TTXVN

Sau 3 năm nghiên cứu, Trung tâm nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, thuộc Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen, tỉnh Kon Tum đã thành công trong việc nghiên cứu và nhân giống cây lan kim tuyến, một loại dược liệu quý đang có giá bán rất cao trên thị trường.

Cây lan kim tuyến thuộc loại cây dược liệu, nhóm 3A, được liệt vào sách đỏ Việt Nam năm 2016. Lan kim tuyến, hay còn được gọi với những tên khác, như: lan gấm, kim cương, kim tuyến liên, thạch tằm… là loại dược liệu quý. Trong y học lan kim tuyến được sử dụng làm thuốc trị lao phổi, ho do phế nhiệt, phong thấp, đau nhức xương… và hiện giá bán trên thị trường khoảng 1,5 triệu đồng một kg lá tươi. Tại địa bàn tỉnh Kon Tum, mặc dù có tới 7 giống lan kim tuyến song những năm qua loại cây này đã bị người dân khai thác cạn kiệt.

Trước thực trạng đó, việc nhân giống và trồng thử nghiệm thành công loại cây dược liệu này không chỉ mang ý nghĩa bảo tồn loại dược liệu quý hiếm này mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế mới nơi vùng đất này.

Ô ng Nguyễn Văn Hoàng, Cán bộ kỹ thuật Trung tâm nghiên cứu và phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao cho biết, cây kim cương thuộc loại cây dược liệu, thuộc nhóm 3A nằm trong sách đỏ Việt Nam. Cây này rất dễ trồng nhưng mình phải chuẩn bị cái dã thể ôi mục rồi mới trồng được. Cây Kim cương được trồng thử nghiệm tại huyện KonPlong vào năm 2014 và đến tháng 4/2017 kết thúc đề tài thử nghiệm . Trên thị trường hiện rất ưa chuộng loại cây này, nên việc tiêu thụ khá dễ dàng.

Với giá thành cao và đặc tính dễ trồng, dễ thích nghi, loại cây kim cương này đang được Trung tâ m Nghiên cứu và Phát triển N ông nghiệp C ông nghệ cao , thuộc Ban quản lý K hu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen, tỉnh Kon Tum nhân giống và mở rộng diện tích. Đến thời điểm này, Trung tâm đã nhân giống thành công 160.000 cây lan kim tuyến bằng phương pháp nuôi cấy mô. Thực tế cho thấy chất lượng cây giống đồng đều. Trên 44.000 cây được Trung tâm trồng, theo dõi ngoài thực địa sinh trưởng, phát triển tốt.

Ô ng Phạm Thanh, Phó trưởng Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen kiêm Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao chia sẻ, s au khi đề tài kết thúc và sau khi được hồi đồng khoa học công nghệ nghiệm thu, tốt thì sẽ tiếp tục nhân rộng để sản xuất ra cung cấp cho thị trường.

Trên cơ sở quy trình đã được công nhận thì sẽ khuyến cáo cũng như tập trung hướng dẫn cho bà con để sản xuất trở thành cây hàng hóa. Cây kim tuyến trong hơn 20 năm nay giá cả luôn tăng. Hiện tại giá trên thị trường khoảng 1,5 triệu đồng.sự phát triển của loại cây này, nên trong tương lai cây này sẽ là cây hàng hóa góp phần giúp bà con xóa đói giảm nghèo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục