EC cáo buộc Google vi phạm luật cạnh tranh

15:27' - 21/04/2016
BNEWS Trong trường hợp bị “kết án”, Google sẽ bị phạt tới 10% doanh thu hàng năm.
EC cáo buộc Google vi phạm luật cạnh tranh. Ảnh: www.businesspundit.com

Ngày 20/4, Ủy ban châu Âu (EC) đã cáo buộc Google vi phạm luật cạnh tranh, khi sử dụng ưu thế thị trường của hệ điều hành Android, để cạnh tranh không công bằng với các đối thủ.

“Người khổng lồ” Google đã lạm dụng ưu thế thị trường bằng cách áp đặt những hạn chế cho các nhà sản xuất thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Adroid và cho các nhà mạng. Cụ thể, Google thiết lập một chiến lược cho các thiết bị di dộng nhằm bảo vệ và củng cố vị trí ưu thế trong lĩnh vực tìm kiếm chung trên mạng Interrnet.

Theo điều tra mà EC tiến hành, Google vi phạm quy định về cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU). Khi cấp giấy phép cho các nhà sản xuất, Google ép họ phải đưa một số ứng dụng ưu tiên như cài đặt trước Google Search và Chrome cũng như thực hiện dịch vụ tìm kiếm mặc định của Google trên các thiết bị. Bên cạnh đó, Google cung cấp những ưu đãi tài chính cho các nhà sản xuất và nhà mạng với điều kiện cài đặt sẵn Google Search vào máy của họ.

Phát biểu với báo giới hôm 20/4 ở trụ sở EC tại Brussels, Ủy viên châu Âu phụ trách chính sách cạnh tranh, Margrethe Vestager, cho rằng hành vi của Google đã tước đi sự lựa chọn rộng lớn hơn của người tiêu dùng đối với các ứng dụng di động.

Hiện Google có 12 tuần để bào chữa và có thể yêu cầu một buổi điều trần tại EC để trình bày quan điểm của mình. Trong trường hợp bị “kết án”, Google sẽ bị phạt tới 10% doanh thu hàng năm.

Đây là lần thứ 2 người khổng lồ Google bị EC cáo buộc. Hồi tháng 4/2015, EC cho rằng Google đã lợi dụng ưu thế thị trường trong dịch vụ tìm kiếm trên Internet./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục