EC đề nghị nước Anh cung cấp thông tin về thỏa thuận với Nissan

09:50' - 07/11/2016
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) đề nghị Chính phủ Vương quốc Anh cung cấp và xem xét lại chi tiết những thỏa thuận của nước này với hãng sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản.
EC đề nghị nước Anh cung cấp thông tin về thỏa thuận với Nissan. Ảnh: Nissan

Theo các quan chức của EC, EC muốn biết Bộ trưởng Kinh doanh của "xứ sở sương mù" Greg Clark đã hứa hẹn gì với Nissan để hãng này duy trì các cơ sở sản xuất của mình tại nước Anh.

Theo quy định của Ủy ban châu Âu, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) không được phép hỗ trợ tài chính cho các hang hay công ty sản xuất kinh doanh trên nước mình vì điều này sẽ gây ra cạnh tranh bất bình đẳng cho các nước khác trong EU. EC có thể phạt thành viên nào vi phạm quy định này và buộc công ty và doanh nghiệp nhận tiền trợ cấp phải hoàn trả tiền cho nước chủ nhà.

Tháng trước, Nissan công bố hai mô hình xe ô tô mới của sẽ được chế tạo tại Sunderland (Anh), qua đó giúp nước này giữ được 7.000 việc làm. Thông báo trên được đưa ra sau khi Nissan nhận được sự "ủng hộ và đảm bảo" từ Chính phủ của Thủ tướng Theresa May khi nước Anh không còn là thành viên trong EU nữa.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Clark đã từ chối công khai bức thư mà ông này đã gửi cho Nissan, cho rằng nội dung thư có nhiều chi tiết nhạy cảm liên quan đến vấn đề kinh doanh. Ông Clark được cho là đã đưa ra "lời hứa hẹn bằng văn bản vào phút chót" dành cho Nissan nhằm bảo vệ doanh nghiệp này khỏi những hậu quả của Brexit liên quan đến biểu thuế đối với hàng hóa của nước Anh.

Phát biểu trên kênh BBC1 hồi cuối tháng trước, ông Clark cho biết trong thư không hề có hứa hẹn đền bù tài chính hay trợ giúp của Chính phủ nước Anh đối với Nissan.

Hồi tháng Chín, Tổng Giám đốc điều hành của Nissan Carlos Ghosn từng nói rằng Nissan cần được đền bù cho những rào cản về thuế do việc nước Anh rời EU có thể gây ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục