EC đề xuất bãi bỏ thị thực đối với công dân Georgia

14:09' - 10/03/2016
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) vừa đề nghị Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu (EP) đưa Georgia vào danh sách các nước có công dân được miễn thị thực trong khu vực Schengen.

Ủy ban châu Âu (EC) hôm 9/3 đưa ra đề xuất với Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu (EP) bãi bỏ yêu cầu về thị thực đối với công dân Georgia và đưa quốc gia này vào danh sách các nước có công dân được miễn thị thực trong khu vực Schengen. 

EC đưa ra đề xuất này sau khi có những đánh giá tích cực từ hồi tháng Mười Hai năm ngoái về những điều kiện mà Georgia đáp ứng được trong kế hoạch hành động liên quan đến việc bãi bỏ chế độ thị thực. 
Phát biểu với báo giới hôm 9/3 ở Brussels, Ủy viên châu Âu phụ trách di cư, nội vụ và công dân Dimitris Avramopoulos cho rằng đề xuất của EC thể hiện cam kết thực hiện một chế độ đi lại không bắt buộc thị thực đối với công dân Georgia khi tới EU. Điều này sẽ thúc đẩy các mối liên hệ giữa mọi người và tăng cường quan hệ kinh tế, xã hội, văn hóa giữa EU với Georgia. Những đề xuất mà EC đưa ra là một sự công nhận đối với những nỗ lực của chính quyền Georgia đối với những cải cách đầy tham vọng và khó khăn , mang lại những ảnh hưởng rõ ràng tới nhà nước pháp quyền và luật pháp. 
Ông Dimitris Avramopoulos bày tỏ hy vọng những đề xuất của EC sẽ được EP và Hội đồng châu Âu sớm thông qua. Như vậy, một khi hai cơ quan này của EU chấp thuận đề xuất của EC thì mọi công dân Georgia sở hữu hộ chiếu sinh học sẽ không cần phải xin thị thực khi lưu trú tối đa 90 ngày trong khu vực Schengen. Điều kiện này được áp dụng giống như đối với các quốc gia thành viên khác của EU và bốn quốc gia liên kết với khu vực Schengen là Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ, trừ Ireland và Anh. Việc miễn thị thực chỉ áp dụng với du lịch chứ không có giá trị để làm việc tại EU . 
EU và Georgia bắt đầu thảo luận về chế độ miễn thị thực kể từ tháng 6/2012. Kế hoạch hành động liên quan đến bãi bỏ thị thực được đưa ra ngày 25/2/2013 với những điều kiện được áp đặt, trong đó giai đoạn một nhằm thông qua khuôn khổ pháp lý, chính trị và thể chế, giai đoạn hai là việc triển khai hiệu quả và bền vững. EC có những báo cáo đánh giá theo từng giai đoạn về việc thực hiện của Georgia. 
Kể từ ngày 1/6/2006, mọi công dân châu Âu đã được hưởng chế độ miễn thị thực khi lưu trú ngắn ngày tại Georgia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục