EC đề xuất cải cách hệ thống thuế VAT

19:24' - 08/04/2016
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) ngày 8/4 đã thảo ra nhiều kế hoạch tham vọng nhằm đơn giản hóa hệ thống thuế giá trị gia tăng (thuế VAT) của Liên minh châu Âu (EU).
Ủy viên EU phụ trách các vấn đề kinh tế và tiền tệ Pierre Moscovici. Ảnh: Reuters

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 8/4 đã thảo ra nhiều kế hoạch tham vọng nhằm đơn giản hóa hệ thống thuế giá trị gia tăng (thuế VAT) của Liên minh châu Âu (EU) trong nỗ lực cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp và chấm dứt tình trạng gian lận gây thất thu hàng chục tỷ euro.

Ủy viên EU phụ trách các vấn đề kinh tế và tiền tệ Pierre Moscovici nhận định những vụ bê bối gần đây, điển hình là vụ “Hồ sơ Panama”, đã nêu bật lên tính cần thiết của việc căn chỉnh lại hệ thống thuế trong nội bộ EU và đảm bảo nguồn thu cần thiết để phục vụ nhu cầu đầu tư cũng như dịch vụ xã hội.

Ủy viên Moscovici cho hay hiện nguồn thu thuế VAT trên thực tế của khối đang thấp hơn so với mức đáng ra phải đạt được. “Đây là một sự phí phạm đối với một khoản tiền có thể được đầu tư vào tăng trưởng và việc làm”.

Theo Ủy viên Moscovici, hệ thống thuế VAT được áp dụng từ năm 1993 của EU cần phải được hiện đại hóa để có thể ứng phó với những thách thức mà một nền kinh tế toàn cầu đang phát triển theo hướng số hóa và linh hoạt.

Trong đó, những thay đổi do EC đề xuất có thể giúp cải thiện và làm giảm số tiền gian lận thuế VAT đối với các hoạt động thương mại xuyên biên giới từ 50 tỷ euro/năm xuống chỉ còn khoảng 10 tỷ euro/năm. Chuyên gia này cho hay “thương mại xuyên biên giới EU cần được coi như các giao dịch nội địa, do đó giao dịch giữa Brussels và Madrid sẽ không có gì khác biệt so với giao dịch giữa Brussels và Antwerp”.

Trong đề xuất thay đổi của mình, EC yêu cầu cắt giảm chi phí giao dịch đối với thương mại xuyên biên giới, vốn cao hơn 11% so với thương mại trong nước. Đồng thời, các nước thành viên cũng sẽ được trao quyền lớn hơn trong các quyết định về thuế nếu hệ thống thuế hiện hành của EU được loại bỏ.

Theo số liệu của EC, mỗi năm EU thu khoảng 1.000 tỷ euro thuế VAT tổng cộng, tương đương 7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của EU. Những đề xuất cải cách hệ thống thuế VAT sẽ được EC đưa ra vào năm 2017 và dự kiến sẽ mất vài năm để các nước thành viên trong khối và Quốc hội châu Âu thông qua trước khi chính thức được đưa vào thực hiện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục