EC đề xuất miễn thị thực đối với công dân Gruzia

09:54' - 10/03/2016
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) ngày 9/3 đã đề xuất bãi bỏ yêu cầu về thị thực đối với công dân Gruzia, đồng thời đưa quốc gia này vào danh sách các nước có công dân được miễn thị thực trong khu vực Schengen.
EC đề xuất miễn thị thực đối với công dân Gruzia. Ảnh minh họa: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, đề xuất trên được EC đưa ra sau khi có những đánh giá tích cực từ hồi tháng 12 năm ngoái cho thấy Gruzia đã đáp ứng được những điều kiện trong kế hoạch hành động liên quan việc miễn thị thực

Phát biểu trước báo giới ở Brussels, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề nhập cư Dimitris Avramopoulos cho rằng đề xuất của EC thể hiện cam kết thực hiện chế độ đi lại không bắt buộc thị thực đối với công dân Gruzia khi tới EU, đồng thời góp phần thúc đẩy và tăng cường mối quan hệ kinh tế, xã hội và văn hóa giữa EU với Gruzia.

Bên cạnh đó, đề xuất này còn thể hiện sự ghi nhận những nỗ lực của chính quyền Gruzia trong việc thực hiện những cải cách đầy khó khăn góp phần tạo chuyển biến tích cực trong luật pháp và bộ máy nhà nước pháp quyền.

Ông Avramopoulos bày tỏ hy vọng những đề xuất của EC sẽ sớm được EP và Hội đồng châu Âu thông qua và nếu điều này trở thành hiện thực, thì mọi công dân Gruzia sở hữu hộ chiếu hợp pháp sẽ không cần phải xin thị thực khi lưu trú tối đa 90 ngày trong khu vực Schengen.

Điều kiện này cũng sẽ được áp dụng tương tự tại các quốc gia thành viên khác của EU và 4 quốc gia liên kết với khu vực Schengen (Iceland, công quốc Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ), ngoại trừ Ireland và Anh. Tuy nhiên, việc miễn thị thực chỉ được áp dụng với khách du lịch chứ không có giá trị để làm việc tại EU.

EU và Gruzia bắt đầu thảo luận về chế độ miễn thị thực kể từ tháng 6/2012. Kế hoạch hành động liên quan đến bãi bỏ thị thực được đưa ra ngày 25/2/2013 với những điều kiện bắt buộc gồm 2 giai đoạn: một là thông qua khuôn khổ pháp lý, chính trị và thể chế; hai là triển khai hiệu quả và bền vững khuôn khổ đó.

Trong khi đó, kể từ ngày 1/6/2006, mọi công dân châu Âu đã được hưởng chế độ miễn thị thực khi lưu trú ngắn ngày tại Gruzia./.

Xem thêm: Công dân Việt Nam xin thị thực vào Hàn Quốc phải nộp giấy xét nghiệm bệnh lao

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục