EC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Eurozone

19:05' - 13/02/2017
BNEWS Ngày 13/2, Ủy ban châu Âu (EC) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) trong năm 2017 lên 1,6%, tăng 0,1% so với dự báo trước đó.
Kinh tế Eurozone với những tín hiệu lạc quan. Ảnh minh họa: TTXVN

Dự báo này phản ánh sự lạc quan của EC về triển vọng phát triển kinh tế của Eurozone bất chấp những rủi ro tiềm ẩn từ sự kiện Vương quốc Anh rời khỏi ngôi nhà chung châu Âu và chính sách bảo hộ của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.
Trong dự báo kinh tế mùa Đông, EC cho rằng kinh tế 19 nước khu vực Eurozone sẽ đạt mức tăng trưởng 1,6% trong năm 2017 và tiếp tục tăng trưởng 1,8% vào năm 2018. So với dự báo trước đó, cả hai con số dự báo trên đều được điều chỉnh tăng thêm 0,1%.

Trong báo cáo công bố cuối tháng Một vừa qua, Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho biết kinh tế khu vực Eurozone đã phục hồi mạnh hơn, với lạm phát tăng lên và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong bảy năm rưỡi.
Eurostat cho biết kinh tế Eurozone đã tăng trưởng 0,5% trong quý IV/2016, cao hơn dự báo tăng 0,4% của các nhà phân tích trước đó. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát trong tháng 1/2017 tăng lên 1,8%, cao hơn đáng kể so với mức 1,1% của tháng trước đó; còn tỷ lệ thất nghiệp bình quân giảm xuống 9,6%, với mức giảm mạnh tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.
Cùng với sự khởi sắc của kinh tế khu vực, tỷ lệ thất nghiệp tại Đức - nền kinh tế đầu tàu của Eurozone - cũng giảm xuống 5,9% trong tháng Một vừa qua. Đây là tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất kể từ năm 1990, khi nước Đức thống nhất.
Các số liệu tích cực trên sẽ gây sức ép đối với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong việc giảm dần quy mô các chương trình kích thích kinh tế. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vẫn còn nhiều yếu tố bất ổn về chính trị có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Eurozone như sự kiện Brexit và các động thái của chính quyền mới ở Mỹ, cũng như một loạt các cuộc bầu cử quan trọng trong khu vực.
Trước đó, báo cáo khảo sát của IHS Markit (Anh) cho thấy nền kinh tế Eurozone khởi động năm 2017 với một đà tăng trưởng khá mạnh. Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) tổng hợp của Eurozone trong tháng 1/2017 đạt 54,3 điểm, xấp xỉ mức 54,4 điểm ghi nhận trong tháng 12/2016. Đối với chỉ số này, 50 là ngưỡng phân định giữa đà thu hẹp và mở rộng của nền kinh tế.
Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu của Eurozone đang tốt, lượng việc làm đạt mức tăng theo tháng lớn nhất kể từ tháng 2/2008. Giá cả cũng đang trên đà tăng. Ông Chris Williamson, chuyên gia kinh tế thuộc IHS Markit dự báo kinh tế Eurozone quý I/2017 sẽ tăng trưởng 0,4%, nhờ đồng euro yếu đi và chương trình kích thích của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB)./.

>>> Kinh tế Eurozone: Vượt xa kỳ vọng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục