EC triển khai các biện pháp ngoại lệ nhằm hỗ trợ nông dân

09:35' - 15/03/2016
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) vừa ra thông báo cho biết sẽ triển khai những biện pháp đặc biệt để hỗ trợ nông dân các quốc gia thành viên đang trong giai đoạn khủng hoảng giá nông sản.
Ủy viên châu Âu phụ trách nông nghiệp của EC Phil Hogan. Ảnh: euractiv.com

Phát biểu với báo giới, Ủy viên châu Âu phụ trách nông nghiệp Phil Hogan cho biết các biện pháp mà các Bộ trưởng Nông nghiệp EU đưa ra tại cuộc họp hôm 14/3 giúp bổ sung vào gói hỗ trợ tổng thể trị giá 500 triệu euro mà EC đưa ra hồi tháng 9/2015 để giúp đỡ nông dân châu Âu.

Ủy viên Phil Hogan nhấn mạnh EC sẵn sàng sử dụng tất cả các công cụ mà pháp luật cho phép về ngắn hạn cũng như dài hạn để giúp nông dân chống lại những biến động trên thị trường. Ông hy vọng những biện pháp được đưa ra tại cuộc họp này cùng những hỗ trợ triển khai từ hồi tháng Chín năm ngoái sẽ có một tác động tích cực trên thị trường nông nghiệp châu Âu.

Trong giai đoạn xảy ra khủng hoảng và ngân sách hạn chế, EC đã huy động hơn một tỷ euro trong hơn hai năm, bao gồm cả gói hỗ trợ tổng thể 500 triệu euro hồi tháng 9/2015 để hỗ trợ nông dân. Các biện pháp triển khai có thể được điều chỉnh cho phù hợp với khả năng và hoàn cảnh của quốc gia đó. Ngành sữa, thịt lợn, rau quả là trọng tâm của gói hỗ trợ này.

EC cũng sẽ cho phép các tổ chức, nhà sản xuất, nghiệp đoàn liên nghề nghiệp và hợp tác xã thiết lập các thỏa thuận tự nguyện về sản xuất và cung ứng. Bên cạnh đó, EC cũng chấp nhận việc các quốc gia thành viên tạm thời tăng hỗ trợ cho nông dân tối đa 15.000 euro/người/năm. Điều này có thể được tiến hành ngay lập tức. EC cũng sẽ thành lập Cơ quan quan sát thị trường thịt lợn và thịt bò.

Ngoài ra, để hỗ trợ nông dân, các chiến dịch khuyến mãi là công cụ chủ yếu để thiết lập các thị trường mới với mức đầu tư hơn 110 triệu euro cho năm 2016, trong đó 30 triệu euro được cung cấp riêng cho ngành sữa và thịt lợn.

EC sẽ làm việc với Ngân hàng đầu tư châu Âu để thiết lập các công cụ tài chính hỗ trợ nông dân và tiếp tục kéo dài các biện pháp đặc biệt cho khu vực rau quả gặp khó khăn do lệnh cấm vận của Nga.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục