ECB có lý do để kéo dài chương trình mua tài sản

20:14' - 08/12/2016
BNEWS Theo giới phân tích, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể sẽ kéo dài chương trình mua tài sản nhằm thúc đẩy lạm phát thấp lâu nay và tăng trưởng kinh tế vẫn yếu.
ECB có lý do để kéo dài chương trình mua tài sản. Ảnh: EPA
Trước nhiều rủi ro, trong đó có những rủi ro đến từ các cuộc bầu cử dự kiến diện ra ở bốn trong số năm nền kinh tế lớn nhất Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), Chủ tịch ECB Mario Draghi được cho là sẽ có quan điểm rằng việc giảm bớt hoặc từng bước kết thúc, chương trình mua trái phiếu trị giá 80 tỷ euro (86 tỷ USD) mỗi tháng có thể làm mất đà phục hồi còn yếu của kinh tế khu vực.
Tháng trước, ECB đã nhấn mạnh rằng việc duy trì các điều kiện tài chính như hiện nay là cần thiết khi lạm phát cơ bản vẫn ở mức dưới 1%, một thông điệp mà các thị trường xem là một sự xác nhận cho nhận định về việc ECB kéo dài chương trình mua tài sản thêm sáu tháng cho đến tháng 9/2016.
Hiện triển vọng kinh tế của Eurozone nhìn bề ngoài là đáng lạc quan. Lạm phát tháng 11/2016 ở mức 0,6%, cao nhất trong hơn hai năm và đang tăng, khi giá dầu phục hồi và những dự đoán về việc Mỹ gia tăng chi ngân sách có thể thúc đẩy lạm phát. Kinh tế khu vực đang ổn định dần sau các tác động từ việc nước Anh rởi khỏi Liên minh châu Âu (EU) và Đức, động lực tăng trưởng của khối, có dấu hiệu tăng tốc trở lại.
Tuy nhiên, triển vọng thực tế chưa hẳn đã sáng sủa. Lạm phát tăng gần như là nhờ việc giá dầu giảm thời gian qua không được đưa vào thống kê và lạm phát lõi vẫn ổn định, nếu không nói là tăng chậm, cho thấy tốc độ tăng của giá cả vẫn chưa bền vững, một điều kiện chủ chốt cho việc dừng các biện pháp kích thích. Thêm vào đó, tăng trưởng kinh tế trong quý III đạt 0,3% và vẫn là mức thấp.
Bên cạnh đó, những quan điểm có tính bảo hộ của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cũng có thể khiến hoạt động kinh tế của Eurozone bị ảnh hưởng.
Ngay trong EU cũng có những lo ngại riêng. Nước Anh đang chuẩn bị rời EU, Italy mất ổn định do việc Thủ tướng Matteo Renzi từ chức và các cuộc bầu cử ở Pháp, Đức, Hà Lan và có thể cả ở Italy sẽ gây thêm gánh nặng lên ECB, chưa kể sự gia tăng ảnh hưởng của các đảng theo chủ nghĩa dân túy có thể làm giảm quyết tâm của các chính phủ trong việc thúc đẩy các cải cách dù khó khăn nhưng là cần thiết.
Tại cuộc họp đang diễn ra, các nhà hoạch định chính sách của ECB có thể bàn đến khả năng phát đi tín hiệu đến các thị trường về việc kết thúc chương trình mua tài sản hay không, khi chương trình này đã đi gần hết năm thứ hai, tiêu tốn 1.400 tỷ euro và không thể kéo dài vô hạn định.
Cuộc họp đang diễn ra của ECB dự kiến kết thúc vào chiều 8/12. ECB sẽ thông báo các quyết định quan trọng về chính sách vào lúc 19 giờ 45 phút theo giờ Việt Nam và ông Draghi sẽ có cuộc họp báo vào lúc 20 giờ 30 phút./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục