ECB có thể sẽ tiếp tục giữ lãi suất ở mức thấp

21:21' - 06/10/2016
BNEWS Peter Praet, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), vừa nhận định ECB sẽ giữ lãi suất ở mức thấp cho đến khi tỷ lệ lạm phát trở lại mục tiêu 2%.
ECB có thể sẽ tiếp tục giữ lãi suất ở mức thấp. Ảnh: ibtimes.com

Nhận định trên được đưa ra sau khi nhiều ngân hàng ở châu Âu phàn nàn rằng mức lãi suất siêu thấp của ECB đang “ngốn” nhiều lợi nhuận của họ, nhất là tại những quốc gia dư thừa tiền mặt và có sự cạnh tranh giữa các ngân hàng khốc liệt như Đức.
Theo ông Praet, ECB sẽ duy trì chính sách siêu nới lỏng và tiếp tục giám sát tình hình “sức khỏe” của lĩnh vực ngân hàng, nhấn mạnh yếu tố chủ chốt giúp các ngân hàng phục hồi lợi nhuận không nên dựa vào chính sách tiền tệ. Ông cho rằng một liên minh ngân hàng cần sớm hình thành và ngành ngân hàng cần tiến hành những điều chỉnh nhằm nâng cao hiệu quả và xây dựng các mô hình kinh doanh phù hợp với tình hình mới.
Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), tỷ lệ lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 9/2016 tăng 0,4%, lần đầu tiên đạt mức này kể từ tháng 10/2014. Tình hình lạm phát thấp của Eurozone là một mối lo ngại lớn đối với ECB khi mức mục tiêu được đặt ra là gần 2%.

Hồi tháng Bảy vừa qua, ECB đã quyết định kiềm chế việc "bơm tiền" ra thị trường để kích thích tiêu dùng ở khu vực Eurozone.

Theo số liệu thống kê, kinh tế của 19 nước Eurozone trong quý II/2016 chỉ đạt nhịp độ tăng trưởng 0,3%, giảm một nửa so với quý I/2016. Theo nhận định của giới phân tích, xu hướng giảm này sẽ kéo dài đến hết năm do ảnh hưởng của sự kiện nước Anh sẽ rời EU, hay còn gọi là Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục