ECB có thể tung ra thêm biện pháp kích thích kinh tế

21:26' - 19/02/2016
BNEWS Theo biên bản cuộc họp hồi tháng 1/2016 của ECB vừa được công bố ngày 18/2, ngân hàng này muốn phát đi tín hiệu sẵn sàng tung ra thêm các biện pháp kích thích kinh tế mới.
ECB có thể tung ra thêm biện pháp kích thích kinh tế. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, để tránh làm biến động thị trường tài chính giống như hồi tháng 12/2015, ban điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhất trí cho rằng cần tạo ra sự cân bằng trong việc đưa các tín hiệu rõ ràng về năng lực, sự sẵn sàng và quyết tâm hành động, đồng thời cũng không nên có hàm ý về những chính sách đã được áp dụng khi môi trường kinh tế hay thay đổi.

Đầu tháng 12/2015, ECB đã công bố gói kích thích kinh tế mới cho Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), theo đó sẽ điều chỉnh hạ lãi suất và kéo dài chương trình nới lỏng định lượng (QE) thêm sáu tháng. Tuy nhiên, các biện pháp này đã không đáp ứng được kỳ vọng và gây ra biến động lớn trên các thị trường tài chính.

Trước thềm cuộc họp tới của ECB vào ngày 10/3, ban điều hành ECB đang lo ngại một tình huống tương tự có thể xảy ra, sau khi Chủ tịch ECB Mario Draghi nhắc lại tuyên bố ngân hàng sẽ xem xét lại chính sách tiền tệ hiện nay vào tháng tới.

Kể từ giữa năm 2014, ECB đã tung ra một loạt biện pháp để đẩy lùi nguy cơ giảm phát tại Eurozone và hỗ trở kinh tế tăng trưởng. Tuy nhiên, trong tháng 1/2016, lạm phát tại khu vực này vẫn chỉ ở mức 0,4%, còn khá xa mục tiêu 2% mà ECB đề ra. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục