ECB công bố số liệu về tăng trưởng tín dụng tại Eurozone

15:29' - 28/10/2016
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), cho biết trong tháng 9/2016 tăng trưởng tín dụng các doanh nghiệp và hộ gia đình tại Khu vực đồng euro (Eurozone) ở mức 1,8%, so với mức 1,3% trong tháng trước đó.
Trụ sở ECB tại Frankfurt(Đức). Ảnh: EPA

Số liệu thay đổi không đáng kể này đang làm dấy lên đồn đoán ECB sẽ mở rộng chính sách nới lỏng tiền tệ.

Hồi tháng 3/2016, ECB đã đẩy lãi suất xuống mức thấp kỷ lục và chi mỗi tháng 80 tỷ euro để mua trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp.

Những biện pháp này được kỳ vọng sẽ giúp đẩy lạm phát lên gần 2%.

Theo ECB, “phương thuốc” của ngân hàng này đang phát huy tác dụng nhằm hỗ trợ đà tăng trưởng cho 19 nền kinh tế Eurozone.

Các nhà quan sát cũng nhất trí cho rằng ECB cần duy trì các biện pháp này để “nuôi dưỡng” đà phục hồi kinh tế cho Eurzone.

Chuyên gia Howard Archer thuộc IHS Global Insight dự báo ECB sẽ gia hạn chương trình mua tài sản hiện nay dự kiến kết thúc vào tháng 3/2017.

Trong cuộc họp ngày 20/10, ECB đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản thấp kỷ lục trong khi chờ đợi thêm số liệu về đà phục hồi kinh tế của Eurozone.

Theo đó, ECB vẫn giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi ở mức âm 0,4%.

Các nhà phân tích nhận định, ECB sẽ đợi đến cuộc họp vào tháng 12/2016 với những dự báo mới về tình hình lạm phát để xác định có kéo dài chương trình mua trái phiếu hay không.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục