ECB: Fed nâng lãi suất sẽ không tác động trực tiếp đến châu Âu

06:05' - 13/11/2015
BNEWS Khả năng Fed nâng lãi suất vào tháng tới sẽ không tác động trực tiếp đến châu Âu nhưng gây ra những tác động gián tiếp về mặt kinh tế, thương mại, khi có thể ảnh hưởng đến các nền kinh tế mới nổi.
Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Vitor Constancio. Nguồn: assets/TTXVN

Phát biểu sau cuộc họp của thống đốc ngân hàng trung ương Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) và Mỹ Latinh ngày 11/11, Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Vitor Constancio, nhận định khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào tháng tới sẽ không có bất kỳ tác động trực tiếp đáng kể nào đến châu Âu, nhưng sẽ gây ra những tác động gián tiếp về mặt kinh tế, thương mại, khi có thể ảnh hưởng đến các nền kinh tế mới nổi.

Tại Eurozone, lạm phát ở mức 0% vào tháng Mười vừa qua và ECB đang chịu sức ép phải tăng cường kích thích tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, ông Constancio cho biết sẽ không có quyết định nào được đưa ra về các biện pháp sẽ được thực hiện tại cuộc họp sắp tới.

Với các thị trường tài chính, động thái nâng lãi suất của Fed, nếu được quyết định tại cuộc họp vào tháng tới, không phải là điều gì bất ngờ, nhưng có thể sẽ làm gia tăng biến động khi đây là tháng mà thanh khoản thấp nhất trong năm.

Các nhà giao dịch và đầu tư đóng sổ vào trước ngày 15/12 để nghỉ lễ, khiến các thị trường dễ bị biến động mạnh về giá hơn bình thường. Trong bối cảnh đó, nếu có bất kỳ một yếu tố nào có thể đưa đến sự biến động trên thị trường thì đó là quyết định nâng lãi suất của Fed.

Các nhà giao dịch đã có sự chuẩn bị trước về tâm lý cho khả năng này, nhưng điều này dường như là chưa đủ và đó là lý do vì sao ECB được nhận định rộng rãi là sẽ hành động theo hướng ngược lại, tung ra một đợt kích thích mới để chống giảm phát cho nền kinh tế khu vực.

Fed để ngỏ khả năng nâng lãi suất vào tháng 12 tới, sau khi duy trì mức gần 0% từ cuối năm 2008. Động thái này đã liên tục bị trì hoãn khi kinh tế Mỹ và toàn cầu vẫn tăng trưởng chậm chạp, nhưng hiện đã được nhiều người dự báo, khi nền kinh tế Mỹ đã có quy mô vượt so với trước khủng hoảng và tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức 5%.

Khả năng Fed nâng lãi suất đã gây biến động trên các thị trường, bởi điều này có nghĩa chi phí đi vay của các chính phủ và các doanh nghiệp trên khắp thế giới sẽ tăng.

Lê Minh (Theo AFP, Reuters) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục