ECB giảm quy mô mua trái phiếu hàng tháng xuống 60 tỷ euro

11:20' - 09/12/2016
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 8/12 đã khiến các thị trường bất ngờ khi quyết định cắt giảm quy mô mua trái phiếu nhưng kéo dài chương trình này đến cuối năm 2017.
ECB giảm quy mô mua trái phiếu hàng tháng. Ảnh: EPA/TTXVN

Khi vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy lạm phát cơ bản tăng ổn định và rủi ro chính trị gia tăng đến từ các cuộc bầu cử sắp tới ở bốn trong số năm nền kinh tế lớn nhất Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), ECB cam kết duy trì lãi suất thấp lâu hơn dự kiến, thậm chí vẫn bảo lưu quyền tăng lượng mua trái phiếu trở lại nếu triển vọng kinh tế xấu đi.

Mặc dù quyết định giảm mức độ mua trái phiếu cho thấy sự nhượng bộ của ECB trước các quan điểm bảo thủ ở Đức và Hà Lan, điều căn bản là ECB vẫn ủng hộ chính sách lãi suất thấp, hỗ trợ các nước ở ngoại vi và tạo động lực cho các thị trường tài chính.
Gây bất ngờ cho các thị trường tài chính, Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết quy mô của chương trình mua trái phiếu sẽ giảm từ 80 tỷ euro (86 tỷ USD)/tháng hiện nay xuống còn 60 tỷ euro kể từ 4/2017, nhưng chương trình này sẽ được tiếp tục triển khai đến tháng 12/2017, kéo dài chín tháng so với dự kiến.

Ông cũng khẳng định vấn đề dừng chương trình này chưa được đặt ra và ECB thậm chí còn có thể nâng lượng mua trái phiếu trở lại mức 80 tỷ euro, trong khi cũng có trong tay nhiều lựa chon và ECB sẽ vẫn hiện diện trên thị trường.
Cùng với cam kết kéo dài chương trình mua tài sản, ECB dự báo tăng trưởng kinh tế và lạm phát của Eurozone năm 2017 sẽ lần lượt là 1,7% và 1,3%, tăng so với các mức tương ứng 1,6% và 1,2% được đưa ra hồi tháng 9/2016. Các mức dự báo cho năm 2018 là 1,6% và 1,5%.
Tăng trưởng kinh tế và lạm phát yếu, kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ nằm ngoài dự đoán và việc Thủ tướng Italy Matteo Renzi từ chức khiến nhiều người đã dự đoán ECB kéo dài chương trình mua tài sản nhằm khuyến khích cho vay và đầu tư. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng mức mua trái phiếu giảm có thể khiến các thị trường cho rằng chương trình nới lỏng định lượng này có thể đang sắp sửa kết thúc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục